Nga sẽ nhanh chóng bắt kịp công nghệ siêu chiến đấu cơ F-35

Giới chế tạo máy bay quân sự của Nga và Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách công nghệ với Mỹ và sẽ nhanh chóng chế ngự được F-35.

Lầu Năm Góc mới công bố thông tin máy bay chiến đấu F-35 siêu đắt đỏ của họ sẽ phục vụ thêm 6 năm nữa trước khi hoàn toàn “nghỉ hưu” vào năm 2070.

Nga sẽ nhanh chóng bắt kịp công nghệ siêu chiến đấu cơ F-35 ảnh 1

Máy bay F-35 đa nhiệm của Mỹ. Ảnh: Flickr.

Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo: Nga và Trung Quốc sẽ chẳng mất thêm nhiều thời gian để thiết kế và chế tạo máy bay vượt trội so với máy bay tiêm cường kích F-35 của Mỹ.

Các quan chức quân đội Mỹ đã thừa nhận rằng Nga và Trung Quốc đang phát triển máy bay với tốc độ nhanh hơn họ dự đoán.

Chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar viết trên tờ National Interest của Mỹ rằng trên thực tế 2 nước Nga và Trung Quốc đã thu hẹp được khoảng cách công nghệ với Mỹ.

Ông này nhấn mạnh: “Trong nửa thế kỷ tới, người Nga và người Trung Quốc sẽ chắc chắn phát triển được cách thức chống F-35 – trên thực tế, có các chỉ dấu cho thấy họ đã đạt được điều này”.

Đại tá Mike Pietrucha chia sẻ nhận định này.

Ông Mike Pietrucha viết trên cho trang War on the Rocks: “Chúng ta về mặt công nghệ đã bị các nhà thiết kế phòng không Nga và Trung Quốc vượt qua. Chúng ta đã đầu tư dồn vào một công nghệ chỉ đem lại lợi thế cho chúng ta vào thời điểm 1/4 thế kỷ trước... Chúng ta đang xây dựng lực lượng không quân chiến đấu để đạt những đặc tính sai”.

Đây là tin tức mới nhất trong chuỗi tin tức không tốt lành về chương trình máy bay tiêm cường kích F-35.

Tuần trước, tin tức cho hay F-35 sẽ không sẵn sàng chiến đấu cho đến ít nhất là năm 2022, mặc dù theo kế hoạch máy bay sẽ đạt được khả năng tác chiến đầy đủ vào những năm 2010.

Chuyên gia Majumdar mô tả “gã khổng lồ Goliath” F-35 là một chương trình vũ khí kéo dài tới 60 năm với các chi phí không thể dự đoán được.

Theo các ước tính, dự án phát triển F-35 đã tốn đến 1.300 tỷ USD.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast