Nga sẽ trang bị máy bay trinh sát không người lái cho xe thiết giáp Armata

Một máy bay trinh sát không người lái (UAV) có tên Pterodactyl sẽ bám sát “cỗ máy chiến tranh” Armata của Nga như một quả bóng được buộc vào chiếc xe này. Nguồn năng lượng cho chiếc máy bay không người lái này hoạt động sẽ được cung cấp qua sợi cáp nối máy bay với xe thiết giáp, chính vì vậy nó không cần pin.

nga se trang bi may bay trinh sat khong nguoi lai cho xe thiet giap armata

Siêu tăng Armata của Nga sẽ được trang bị thêm máy bay trinh sát không người lái. Ảnh: TASS

Máy bay có thể bay trên không bao lâu tùy thích

Theo kế hoạch, những chiếc xe thiết giáp dựa trên hệ thống khung gầm Armata của Nga sẽ được trang bị một máy bay trinh sát không người lái có khả năng quan sát trong vòng bán kính vài chục km và giúp cho các binh sĩ trong xe có thể bao quát được tình hình cũng như cung cấp thông tin dẫn đường cho các tên lửa và các loại vũ khí khác tấn công mục tiêu.

Loại máy bay không người lái này được phát triển bởi Viện Hàng không Moscow (MAI). Nó có thể bay trên không bao lâu tùy thích bởi nó không sử dụng pin riêng. Năng lượng để máy bay hoạt động sẽ được cung cấp thông qua một cáp nối từ máy bay đến xe thiết giáp Armata.

Pterodactyl rất nhẹ nhờ có vỏ được làm bằng vật liệu composite. Sợi cáp nối mềm dẻo, linh hoạt giúp chiếc máy bay không người lái này có thể bay lơ lửng trong bán kính từ 50m - 100m xung quanh chiếc xe thiết giáp hoặc có thể bay lên độ cao vài chục mét. Pterodactyl được trang bị radar và camera cảm biến nhiệt.

“Chúng tôi vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng chỉ khoảng 1 năm nữa, các mẫu thử nghiệm sẽ được gửi tới Bộ Quốc phòng”, Vitaly Polyansky chuyên gia nghiên cứu của Phòng Nghiên cứu các hệ thống robot trên không thuộc Viện Hàng không Moscow chia sẻ trên nhật báo Izvestiya.

“Thời điểm này, chúng tôi vẫn đang tiến hành các cải tiến để chiếc máy bay nhẹ hơn, tải trọng lớn hơn. Hệ thống cáp nối - một yếu tố quan trọng đã được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm và đáp ứng được tất cả các yêu cầu đặt ra”, ông Vitaly Polyansky cho biết thêm.

Lợi thế của việc kết nối bằng cáp giữa máy bay và xe thiết giáp Armata

So với những chiếc máy bay không người lái được điều khiển bằng sóng vô tuyến điện, chiếc Pterodactyl có thể bay trên không lâu hơn và mang theo nhiều thiết bị quan sát hơn bởi nó không phải mang theo pin giúp nó hoạt động trên không. Một ưu điểm khác của việc sử dụng hệ thống cáp nối là nó có khả năng chống nghe trộm hoàn toàn.

Một tính năng đặc biệt khác của Pterodactyl là nó được thiết kế với tính năng rotor nghiêng (tiltrotor). Cánh quạt trên chiếc máy bay này có thể xoay theo cánh máy bay một cách tự do. Thiết kế này cho phép Pterodactyl kết hợp được những ưu điểm của một chiếc máy bay cánh cứng và máy bay trực thăng. Với thiết kế này, Pterodactyl có thể đạt tốc độ cao khi bay, có thể bay cùng tốc độ với xe thiết giáp hoặc có thể bay treo lơ lửng bên trên xe.

"Ý tưởng về một chiếc máy bay không người lái thông minh, được điều khiển qua một dây cáp linh hoạt không phải là mới. Lần đầu tiên một thiết bị như vậy được thử nghiệm vào cuối năm 1960 trên máy bay trực thăng không người lái Dornier Do-32K của Tây Đức. Nó được điều khiển qua một dây cáp và năng lượng cung cấp cho máy bay hoạt động cũng được cấp qua đó”, chuyên gia quân sự Oleg Zheltonozhko nói. “Hiện, việc sử dụng cáp như thế này đã được dùng trên trực thăng Hovermast của Israel, tuy nhiên chiếc trực thăng này không được coi là một phần của của chiếc xe chiến đấu”.

Theo ông Zheltonozhko, một hệ thống theo đó máy bay trinh sát không người lái là một phần của chiếc xe chiến đấu chưa từng được thử nghiệm cho đến nay. “Việc sử dụng một chiếc UAV nhẹ, được trang bị camera tầm nhiệt và radar như một hệ thống giám sát từ bên ngoài có vẻ là một giải pháp hợp lý cho các loại xe bọc thép trong tương lai, đặc biệt nếu xét trong điều kiện các mục tiêu vượt quá tầm quan sát của các thiết bị được trang bị trên xe”, ông Zheltonozhko nói.

Một ví dụ là pháo chính trên tăng Armata có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 8km trong đó các thiết bị phát hiện xe tăng đối phương chỉ giới hạn trong phạm vi 5km. Ngoài ra, nhờ Pterodactyl, kíp xe có thể biết được tình hình trên chiến trường trong khi vẫn ở trong nơi trú ẩn hoặc nấp phía sau một tòa nhà.

Theo ông Zheltonozhko, việc được trang bị hệ thống giám sát từ bên ngoài với khả năng giám sát trong một khu vực có phạm vi ít nhất 10km, xe thiết giáp Armata sẽ có những ưu thế vượt trội so với bất kỳ xe tăng nào của đối phương hiện nay./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast