Nga thử nghiệm "quái vật tàng hình" với bộ não nhân tạo

Những hình ảnh thử nghiệm mới nhất được đăng tải trên website chính thức của hãng sản xuất máy bay Sukhoi phần nào đã hé lộ với thế giới bên ngoài về chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được mệnh danh là “quái vật tàng hình” với bộ não nhân tạo này.

nga thu nghiem quai vat tang hinh voi bo nao nhan tao

Máy bay tiêm kích T-50 thế hệ thứ 5 của Nga. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT của Nga, đây là những hình ảnh mới nhất về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của T-50 - chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 ra đời nhằm thay thế máy bay Su-27 mà Không quân Nga đang sử dụng hiện nay.

nga thu nghiem quai vat tang hinh voi bo nao nhan tao

T-50 chuẩn bị cho lần bay thử nghiệm: Ảnh: RT

Theo RT, T-50 được Bộ quốc phòng Nga kỳ vọng là đối thủ đáng gờm của F-22 và F-35 mà Mỹ đang sở hữu nên chương trình phát triển loại máy bay này được Nga đặc biệt chú trọng. Ước tính, Sukhoi phải bỏ ra 50 triệu USD để sản xuất ra một chiếc T-50. Một mức chi phí được cho là rất cao nhưng bù lại T-50 được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến và hệ thống hỏa lực ưu việt, khiến không chỉ sức mạnh của nó được nâng cao mà còn trở thành một chiến đấu cơ rất “thông minh”. Vì thế, T-50 còn được mệnh danh là "quái vật tàng hình" với bộ óc nhân tạo.

nga thu nghiem quai vat tang hinh voi bo nao nhan tao

T-50 trên đường băng cất cánh: Ảnh RT

T-50 có khả năng bay với vận tốc tối đa là 2.440 km/h, trong khi tốc độ tối đa của F-22 chỉ đạt 2.410km/h. Bên cạnh đó T-50 có trần bay đạt 20.000m và có tầm hoạt động 5.500km, trong khi radar trang bị có thể bao quát được phạm vi 400km xung quanh máy bay, gần gấp đôi so với mức 210km của F-22.

Các chuyên gia Nga đánh giá, chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của nước này thực sự là “cỗ máy chiến đấu thông minh có cánh”, được thiết kế để chiếm thế thượng phong trên bầu trời trước các chiến đấu cơ phương Tây và triệt hạ các mục tiêu dưới mặt đất và trên mặt biển.

nga thu nghiem quai vat tang hinh voi bo nao nhan tao

T-50 thực hành các động tác bay khó trong chiến đấu. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ trang bị cho Không quân Nga ít nhất một phi đội T-50 vào năm tới.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết, T-50 sẽ được sản xuất đại trà vào năm 2017. Đối với các mẫu xuất xuất khẩu sang Ấn Độ, T-50 sẽ có những thay đổi nhỏ đề phù hợp hơn với điều kiện sử dụng của quốc gia này.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast