Nga tính đóng siêu tàu sân bay to bằng ba sân bóng

Hải quân Nga đang có kế hoạch phát triển một tàu sân bay cỡ lớn có thể mang theo 90 chiến đấu cơ các loại.

Mô phỏng hình dáng và tính năng của Đề án 23000E

Nga đang có kế hoạch phát triển một tàu sân bay cỡ lớn nhằm tăng cường năng lực hải quân và cạnh tranh với tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, Independent ngày 26/4 dẫn nguồn tin từ truyền thông Nga cho biết.

Tàu sân bay mới của Nga thuộc Đề án 23E000E "Shtorm" được cho là có kích thước bằng ba sân bóng đá và có thể mang theo thủ thủy đoàn lên đến 4.000 người.

Truyền thông Nga cho biết tàu sẽ sử dụng động cơ năng lượng hạt nhân, có lượng giãn nước đầy tải tới 100.000 tấn và có thể chở theo 90 máy bay các loại, bao gồm tiêm kích MiG-29K và phiên bản hải quân của tiêm kích tàng hình Sukhoi T-50, máy bay cảnh báo sớm, cũng như trực thăng Ka-27.

Tuy nhiên, tàu vẫn sử dụng phương thức nhảy cầu (ski-jump) để máy bay cất cánh, thay vì hệ thống máy phóng hơi nước hay điện từ.

nga tinh dong sieu tau san bay to bang ba san bong

Mô phỏng tàu sân bay "khủng" của Nga

Theo các chuyên gia, tàu sân bay Đề án 23E000E được phát triển dựa trên thiết kế của tàu sân bay lớp Ford và có thông số kỹ thuật tương đối giống tàu sân bay lớp Nimitz của hải quân Mỹ. Tuy nhiên, kinh tế Nga hiện gặp nhiều khó khăn do lệnh cấm vận từ phương Tây, nên việc tìm nguồn kinh phí để đóng siêu tàu sân bay này có thể là vấn đề nan giải đối với Nga.

Hải quân Nga đang vận hành một tàu sân bay duy nhất là Đô đốc Kuznetsov được biên chế vào năm 1985, sử dụng động cơ nồi hơi lạc hậu và chỉ có thể mang theo tối đa 30 máy bay chiến đấu.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast