Nga tốn bao nhiêu cho chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria?

Cả Nga và Mỹ đều phải chi hàng triệu USD mỗi ngày cho chiến dịch quân sự ở Syria. Kể từ cuối tháng 9 đến nay, chiến dịch này có thể đã tiêu tốn của Nga khoảng 500-700 triệu USD.

(Ảnh minh họa: CBC News)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/3 bất ngờ chỉ thị rút phần lớn lực lượng của nước này đang tham chiến ở Syria. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều đồn đoán xung quanh lý do đằng sau việc rút quân của Nga. Một trong số ý kiến cho rằng, Nga buộc phải tạm ngừng chiến dịch tốn kém này để giảm sức ép lên ngân sách vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi giá dầu lao dốc và lệnh trừng phạt của phương Tây.

Cả Nga và Mỹ đều phải hao tổn hàng triệu USD mỗi ngày cho chiến dịch quân sự ở Syria. Theo số liệu của tạp chí phân tích quốc phòng IHS Jane’s, Nga phải chi khoảng 3-4 triệu USD mỗi ngày kể từ khi chiến dịch bắt đầu từ ngày 30/9/2015.

Chính phủ Nga không công bố chi phí cho chiến dịch quân sự ở Syria nhưng theo IHS Jane’s, chi phí thực tế còn cao hơn nữa bởi IHS Jane’s chưa tính chi phí cho mỗi cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào các chi phí thường nhật.

Nếu xét chi phí ở mức thấp nhất 3 triệu USD/ngày thì chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đến nay đã ngốn khoảng 498 triệu USD. Nếu xét ở mức cao hơn, con số này ước tính khoảng 664 triệu USD. Tuy vậy, chi phí này vẫn tương đối thấp so với tổng ngân sách quốc phòng khoảng 50 tỷ USD của Nga. Trong khi đó, Mỹ chi khoảng 11,5 triệu USD mỗi ngày cho chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, bắt đầu từ tháng 8/2014.

Quyết định rút quân của Nga tại Syria đưa ra sau khi chính phủ nước này lên kế hoạch cắt giảm 5% ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2016, hãng tin Reuters cho biết hôm 6/3. Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách này vẫn cần sự phê duyệt của Tổng thống Nga Putin. Trong năm 2015, kinh tế Nga suy giảm 3,7% và dự báo giảm tiếp 1% trong năm nay.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast