Nga, Trung: Chiến tranh không phải là cách giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên

Sau tuyên bố mới đây của Triều Tiên về một cuộc chiến tranh “không thể tránh khỏi”, Nga và Trung Quốc đã cùng lên tiếng kêu gọi các bên liên quan hãy kiềm chế, đồng thời cho rằng, chiến tranh không phải là cách giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

nga trung chien tranh khong phai la cach giai quyet van de tren ban dao trieu tien

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 6-12 tuyên bố các cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc, cùng những lời đe dọa của Washington về một cuộc tấn công phủ đầu chống lại Bình Nhưỡng, đã khiến nguy cơ bùng phát chiến tranh trên bán đảo là không thể tránh khỏi.

"Chúng tôi hy vọng rằng, tất cả các bên liên quan có thể duy trì sự bình tĩnh và thực hiện các bước để giảm bớt căng thẳng, tránh gây kích động lẫn nhau. Sự bùng nổ chiến tranh không phải là mong muốn của bất kỳ bên nào. Nếu một cuộc chiến nổ ra, những người dân thường sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ về chương trình hạt nhân của nước này.

"Chúng tôi biết Triều Tiên muốn đàm phán với Mỹ nhằm đảm bảo an ninh, và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ điều này", Guardian dẫn lời Ngoại trưởng Nga nói tại một hội nghị quốc tế ở Vienna, Áo hôm 7-12.

Về phía Washington, bà Heather Nauert - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cùng ngày nhấn mạnh, các cuộc đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng "sẽ không được tính đến tới khi nào Triều Tiên phi hạt nhân hóa".

Cũng theo bà Nauert, Bình Nhưỡng đang không cho thấy "dấu hiệu của việc sẵn sàng ngồi xuống và đối thoại nghiêm túc khi cứ tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tiếp tục gia tăng, sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 có khả năng vươn tới Mỹ vào rạng sáng 29-11.

Theo ANTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast