Nga tuyên bố chế tạo 12 tàu chiến mới, mỗi tàu mang 200 tên lửa

Tập đoàn đóng tàu USC của Nga dự kiến sẽ ký thỏa thuận mới với chính phủ Nga để bắt tay chế tạo một loại tàu chiến cỡ lớn mang tên gọi 23560 Lider sau khi công đoạn thiết kế sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

“Hiện tại, Dự án 23560 Lider đang được Bộ Quốc phòng Nga xem xét”, ông Igor Ponomarev, phó chủ tịch USC trả lời hãng thông tấn RIA Novosti. “Chúng tôi tin rằng một hợp đồng nhằm thiết kế và chế tạo tàu chiến dựa trên những yêu cầu mà bộ đề ra sẽ sớm được ký kết”.

nga tuyen bo che tao 12 tau chien moi moi tau mang 200 ten lua

Tàu Đô đốc Nakhimov, một tàu chiến lớp Kirov của Nga.

Con tàu chiến mới này có trọng lượng 17.500 tấn, có chiều dài 200m và chiều rộng là 20m, qua đó tàu còn lớn hơn phần lớn các chiến hạm thời Thế chiến II. Tàu Lider cũng sẽ được trang bị khoảng 200 quả tên lửa và trở thành tàu chiến trên biển lớn thứ hai trên thế giới hiện nay, chỉ sau tàu chiến lớp Kirov cũng của Nga, có trọng lượng 28.000 tấn.

Loại tàu chiến mới sẽ có khả năng chống lại các loại máy bay, tàu chiến và tàu ngầm trên biển. Nó cũng sẽ sử dụng tên lửa hành trình tầm xa như Kalibr-NK để tấn công các mục tiêu trên bộ. Theo những thông tin hiện có về tàu Lider, nhiều khả năng nó sẽ có 60 tên lửa hành trình, 128 tên lửa phòng không và 16 tên lửa định hướng. Hiện vẫn chưa rõ cụ thể loại tên lửa nào sẽ có mặt trên tàu, tuy nhiên nhiều khả năng nó sẽ được trang bị phiên bản S-400 hoặc S-500, cùng với tên lửa siêu thành Zircon.

Cho đến nay thông tin về động cơ của tàu Lider rất ít, nhưng tàu được cho là chạy bằng năng lượng hạt nhân và sẽ có tốc độ hơn 30 hải lý/giờ. Nó cũng sẽ có thể hoạt động trên biển trong suốt 90 ngày mà không cần tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm. Cuối năm ngoái, Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ (ONI) cho biết Nga sẽ chế tạo 12 tàu chiến Lider.

“Theo một số nguồn tin, Nga có kế hoạch chế tạo tổng cộng 12 tàu chiến Lider cho Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương”, một báo cáo của ONI cho biết. “Tàu đầu tiên nhiều khả năng sẽ chưa thể được hoàn thành vào giữa thập niên 2020. Truyền thông các nước nói rằng loại động cơ của tàu này vẫn chưa được xác định. Việc tàu sẽ được trang bị động cơ hạt nhân hay không sẽ có thể phụ thuộc vào dự án phát triển tàu sân bay mới của Nga khi nó gần như chắc chắn sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân”.

Nếu Nga có thể chế tạo tàu chiến Lider trong tình hình kinh tế hiện nay, con tàu này sẽ có nhiều vũ khí hơn bất kỳ các tàu nào mà Hải quân Mỹ đang có. Thêm vào đó, động cơ hạt nhân của tàu sẽ cho phép nó có thể hoạt động trên khắp thế giới mà không cần tàu tiếp nhiên liệu hoặc cập cảng trên đường. Đây sẽ là một công cụ rất hữu hiệu để Nga có thể khẳng định tầm ảnh hưởng trên biển.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Theo Anh Tuấn/infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast