Nguyên nhân F-16 Bỉ phát nổ: Nhân viên bắn nhầm

Một nhân viên đã bắn nhầm một quả tên lửa từ máy bay khác vào chiếc F-16 này trong khu bảo dưỡng

Bộ Quốc phòng Bỉ đã đưa thông báo về nguyên nhân khiến chiếc máy bay F-16 bị phát nổ và hư hỏng hoàn toàn ngay trong khu vực bảo dưỡng và 2 nhân viên kỹ thuật bị thương.

Cụ thể, bản thông cáo này cho biết có một nhân viên kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống của một máy bay khác đã vô tình phóng một quả tên lửa đối không vào trúng chiếc F-16.

Vụ việc làm chiếc F-16 này nổ tan tành và hai chiếc chiến đấu cơ khác gần đó cũng bị hư hỏng với các mức độ khác nhau. 2 nhân viên kỹ thuật bị thương đang được điều trị và không có gì nguy hiểm.

Thông báo này của Bộ Quốc phòng Bỉ đã xua tan những hoài nghi về việc bản nâng cấp mà chiếc F-16 này vừa cập nhật đã có vấn đề. Trước đó, đây là chiếc chiến đấu cơ được không quân Bỉ cung cấp một số cải tiến về hệ thống vũ khí và đang trong quá trình thử nghiệm trên mặt đất.

Nguyên nhân F-16 Bỉ phát nổ: Nhân viên bắn nhầm

Hiện trường vụ việc chiếc F-16 bị nổ tung ngay trong căn cứ không quân

Vụ việc xảy ra tại căn cứ sân bay của Không quân Bỉ ở Florennes, thuộc khu dân cư Walloon ở miền Nam nước Bỉ. Đây là đại bản doanh của Không đoàn số 2 với biên chế 2 phi đội số 1 và số 350 của Không quân nước này.

Chiếc tiêm kích F-16 bị phá hủy hoàn toàn này đang được sử dụng để tuần tra không phận ở các nước Baltic. Đây cũng chính là chiếc tiêm kích đã dùng hệ thống ngắm bắn bắt chết chiếc oanh tạc cơ Tu-160 của Nga hồi tháng 1/2018 trên Biển Bắc.

Được biết, trước khi xảy ra vụ tai nạn, Không quân Bỉ sở hữu tổng cộng 44 máy bay chiến đấu F-16 được mua từ Mỹ. Tất cả những máy bay F-16 trong lực lượng không quân nước này đều là loại F-16A. Chiếc máy bay gặp nạn có giá trị khoảng 40 triệu euro.

F-16A là phiên bản chiến đấu cơ một ghế ngồi và là biến thể đầu tiên của chiến đấu cơ F-16. Phiên bản này bao gồm nhiều biến thể khác nhau như Block 1, 5, 10 hay 20.

Trong đó, biến thể Block 15 được coi là có sự cải tiến rõ rệt nhất khi nó có khả năng giúp F-16 thăng bằng ngang tốt hơn và có khả năng cơ động cực tốt ở độ cao thấp.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast