Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu thế giới

Đặc nhiệm là lực lượng tinh nhuệ hàng đầu thế giới, hoạt động với tinh thần thép, kỷ luật cao và thường thực hiện nhiệm vụ một cách bí ẩn. Những lực lượng đặc nhiệm thiện chiến nhất thế giới có thể kể tới Navy Seal, Delta Force của Mỹ hay Spetsnaz của Nga.

Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu thế giới

Lực lượng SBS (Ảnh: AskMen)

“Không dùng sức mạnh, mà dùng mưu trí” là câu khẩu hiệu của lực lượng đặc nhiệm Special Boat Service (SBS) của Anh. SBS được coi là lực lượng bí ẩn, tinh nhuệ nhất nhì tại Anh, cũng như là một trong những lực lượng đặc nhiệm hải quân nguy hiểm nhất thế giới.

SBS của Anh tương đương với lực lượng Navy SEAL của Mỹ. Quá trình tuyển lựa các đặc nhiệm rất khắc nghiệt, với tỉ lệ trượt của các là 90%. Các ứng viên phải trải qua những bài kiểm tra thể lực kéo dài 4 tuần với những nhiệm vụ đầy thách thức bao gồm phải hoàn thành quãng đường hành quân 40 km trong khoảng thời gian dưới 20 giờ.

Tuy nhiên đó mới chỉ là giai đoạn 2 trong chương trình đào tạo. Để có thể tham gia vào SBS, các đặc nhiệm sẽ phải sử dụng vũ khí thành thạo, tác chiến điêu luyện trong địa hình rừng sâu, khu phức hợp trong đô thị.

Là một trong những đặc nhiệm hàng đầu thế giới, SBS đã tham gia rất nhiều các nhiệm vụ chống khủng bố, hạ gục những tay súng cực đoan sừng sỏ của Al Qaeda, IS, Taliban, cũng như thực hiện các nhiệm vụ giải cứu nhân đạo trên toàn cầu, tại Sierra Leone và Libya.

Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu thế giới

Lực lượng GROM của Ba Lan (Ảnh: Reuters)

GROM, viết tắt của Đội đặc nhiệm phản ứng cơ động, là một trong 3 lực lượng đặc nhiệm nòng cốt của quân đội Ba Lan. Đây là cụm từ mang nghĩa là “sấm rền vang”. Quân số của GROM chỉ khoảng 350 người, được thành lập vào đầu những năm 1991, có nhiệm vụ chuyên trách chống khủng bố.

Tuổi đời non trẻ nhưng GROM rất nổi tiếng trong các nước Đông Âu vì sự thiện chiến. Khi tham gia tác chiến, lực lượng này sẽ hoạt động theo nhóm 4 người gồm cả nam lẫn nữ.

Chương trình huấn luyện đầu vào của GROM không thua kém bất cứ lực lượng nổi tiếng nào trên thế giới. Tỉ lệ vượt qua để trở thành đặc nhiệm chỉ vỏn vẹn 1-5 %. Các đặc nhiệm GROM ngoài tinh thông về vũ khí còn phải có khả năng y tế xuất sắc, thông thạo từ nhảy dù, lặn, điều khiển phương tiện, xâm nhập hiện trường.

Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu thế giới

Lực lượng đặc nhiệm bí ẩn nhất nhì thế giới Delta Force (Ảnh: Icammy7)

Lực lượng Delta Force là một trong những đơn vị đặc nhiệm bí ẩn nhất trong các lực lượng đặc nhiệm và trong bộ binh Mỹ. Họ chuyên về thực hiện các sứ mệnh chống khủng bố nguy hiểm bằng những vũ khí sắc bén và hiện đại nhất. Các chữ cái trong Delta là tên viết tắt thể hiện sứ mệnh của Delta Force: bảo vệ, yểm trợ đồng đội; đón đầu kẻ thù; bảo vệ con tin; chiến thuật thông minh và luôn luôn hành động. Căn cứ của họ nằm ở Fort Bragg, bang North Carolina.

Hầu hết các nhiệm vụ Delta Force thực hiện đều tuyệt mật và rất khó để có thể tìm ra tài liệu nào cho thấy lực lượng này có tồn tại. Theo Business Insider, một đặc nhiệm tham gia lực lượng này phải thành thạo và xuất sắc ở toàn bộ kỹ năng, trong đó quan trọng hàng đầu là kỹ năng giải cứu con tin trong tình thế bị uy hiếp hiểm nghèo.

Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu thế giới

Lực lượng Hiến binh Đặc nhiệm Quốc gia Pháp (GIGN) (Ảnh: Reuters)

Lực lượng Hiến binh Đặc nhiệm Quốc gia Pháp (GIGN) là một trong những lực lượng tác chiến chống khủng bố dày dạn kinh nghiệm nhất thế giới. Họ đảm trách nhiệm vụ phòng ngừa các mối đe dọa khủng bố và các cuộc tấn công trong lãnh thổ Pháp.

Khi cuộc tấn công diễn ra, các đặc nhiệm GIGN sẽ có trách nhiệm xâm nhập vào hiện trường và trừ khử hoặc bắt sống hung thủ nhanh nhất có thể trước khi chúng gây ra thêm tổn thất.

Chương trình đào tạo của GIGN được xem là hà khắc nhất nhì thế giới, với độ dài là 14 tháng. Một đoạn phim tài liệu về lực lượng từng được phát sóng cho biết chỉ trong 2 tuần, 120 ứng viên tham gia tuyển chọn vào GIGN đã bị lọc xuống chỉ còn 18 người.

Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu thế giới

Đặc nhiệm lực lượng Sayeret Matkal (Ảnh: FOW)

Sayeret Matkal là đơn vị tinh nhuệ nhất của quân đội Israel. Các đặc nhiệm của lực lượng này là những người rất thiện chiến, rất tinh thông võ thuật và là bậc thầy trong việc hoạt động ngầm và thu thập tin tức tình báo ở nước ngoài. Hiện thời, nhiệm vụ chính của Sayeret Matkal là chống khủng bố, giải cứu con tin.

Triết lý tấn công của Sayeret Matkal là tốc độ, bí ẩn. Họ thường đi theo nhóm nhỏ, bất ngờ ra đòn và biến mất trước khi đối thủ kịp phát hiện ra chuyện gì đã xảy ra.

Một trong những chiến tích huy hoàng nhất của Sayeret Matkal là vụ giải cứu Entebbe năm 1976, khi máy bay Pháp Air France chở 250 khách từ Paris tới Tel Aviv bị khủng bố chiếm giữ. Những hành khác không mang quốc tịch Israel đã được thả ra, nhưng các tay súng khủng bố vẫn giữ 106 con tin. Nhiệm vụ giải cứu các con tin cần tới 1 tuần để lên kế hoạch, nhưng Sayeret Matkal chỉ tốn đúng 1 giờ đồng hồ để thực thi thành công.

Với Sayeret Matkal, khi đối thủ biết về sự xuất hiện của lực lượng này, điều đó có nghĩa là kẻ thù đã hết thời gian để chống đỡ.

Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu thế giới

Lực lượng Spetsnaz (Ảnh: BI)

Spetsnaz được đánh giá là lực lượng đặc nhiệm xuất sắc và bí ẩn của Liên Xô trong những năm 1970, 1980. Spetsnaz trong tiếng Nga có nghĩa là “tác chiến ở bất cứ địa hình nào và trong mọi điều kiện”. Đây là lực lượng có số lượng tinh gọn, được đào tạo vô cùng bài bản, nhanh nhẹn, phối hợp hành động nhuần nhuyễn, sử dụng thành thạo nhiều loại vũ khí và trang thiết bị quân sự.

Các đặc nhiệm Spesnatz phải trải qua quá trình đào tạo rất khắc nghiệt bao gồm các bài tập về thể lực, tâm lý, ngụy trang, cứu thương. Spetsnaz có nhiệm vụ trinh sát, phá hủy các cơ sở đầu não của địch, tiêu diệt các biệt kích đối thủ.

Mỗi thành viên Spesnatz buộc phải nói thông thạo ít nhất 2 ngoại ngữ. Họ nổi tiếng thế giới về khả năng sử dụng dao điêu luyện trong cận chiến.

Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu thế giới

Đặc nhiệm SEAL của Mỹ (Ảnh: Getty)

Lực lượng đặc nhiệm SEAL là một trong những tinh hoa của hải quân Mỹ. Họ có kỹ năng đặc biệt xuất sắc khi tác chiến kiểu giáp lá cà, cùng những khả năng về nhảy dù, tiêu diệt và bắt giữ mục tiêu. SEAL Team 6 chính là một trong những lực lượng chủ chốt đã thực hiện thành công nhiệm vụ tìm diệt Osama bin Laden cùng lực lượng đặc nhiệm Night Stalker.

SEAL được coi là lực lượng có khả năng xâm nhập, giải cứu con tin xuất sắc. Để trở thành một điệp viên trong lực lượng danh giá nhất nhì thế giới, các ứng viên phải tham gia khóa đào tạo khắc nghiệt và liên tục phải rèn luyện kĩ năng để có thể thực hiện thành công các nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm nhất.

Theo Business Insider/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast