Những thế mạnh nếu Việt Nam sở hữu Tor-M2KM

Trong danh sách sản phẩm quốc phòng Việt Nam mua của Nga trong những nằm gần đây, thật bất ngờ khi xuất hiện cả hệ thống Tor-M2.

Theo danh sách vũ khí Việt Nam mua được Sputnik liệt kê cho thấy có sự xuất hiện của tàu ngầm Kilo, tiêm kích Su-30MK2, hệ thống S-300PMU1... và hệ thống phòng không Tor-M2. Được biết đây là lần thứ 2 truyền thông Nga nhắc đến thông tin này.

Hồi cuối năm 2014, nguồn tin này cũng đã công bố Việt Nam đang sở hữu một số vũ khí chưa từng được công khai là hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2. Những hệ thống trên vượt trội so với tổ hợp S-75 mà Liên Xô cung cấp cho Việt Nam.

nhung the manh neu viet nam so huu tor m2km

Nga diễn tập với hệ thống Tor-M2.

Dù đây chỉ là những thông tin được truyền thông Nga đăng tải nhưng trong lần tái xuất mới đây, phiên bản đặc biệt Tor-M2KM ở Triển lãm Quốc phòng KADEX 2016 tại Kazakhstan, tổ hợp tên lửa phòng không này sử dụng khung gầm xe tải việt dã 4 cầu chủ động Kamaz-63501 khiến nhiều người hy vọng vào những đồn đoán trên.

Sự kiện Tor-M2KM xuất hiện trọng bộ cánh mới trên xe KAMAZ trong khi loại xe tải quân sự việt dã này đang ngày càng được Quân đội Việt Nam ưa chuộng dùng cho các tổ hợp pháo phòng không, radar cảnh giới nhìn vòng và radar bắt thấp chế tạo trong nước thì phiên bản Tor-M2KM kể trên cũng rất có thể đã được "Việt Nam" đưa vào tầm ngắm.

Và nếu Tor-M2KM có mặt trong biên chế các đơn vị phòng không cơ động của Việt Nam sẽ là một bất ngờ thú vị bởi nó sở hữu quá nhiều ưu điểm vượt trội như:

Các xe chiến đấu được trang bị khí tài trinh sát và điều khiển tên lửa bằng radar, quang học cùng máy tính phần tử, thùng phóng kèm đạn tên lửa sẵn sàng phóng, hệ thống phát nguồn cơ hữu, cho phép xe hoạt động chiến đấu độc lập với khả năng phóng đạn khi dừng ngắn trong hành tiến.

Việc đồng bộ hoá cao độ giữa máy tính phần tử kỹ thuật số với hệ thống ống phóng đạn thẳng đứng kèm đạn tên lửa có tính năng hướng về mục tiêu nhờ lái hướng bằng liều phụ sau khi rời thùng phóng cho phép hệ thống giảm tới mức thấp nhất thời gian chuẩn bị xạ kích.

Đặc biệt, tổ hợp tên lửa này có khả năng tiêu diệt các loại tên lửa hành trình, tên lửa chống radar bay bám địa hình siêu thấp ở độ cao chỉ 5m. Phiên bản mới này có khả năng bắt bám và thực hành xạ kích tiêu diệt cùng lúc 4 mục tiêu, gấp đôi so với Tor-M1. Gần như không một loại mục tiêu nào có thể vượt qua được vùng hỏa lực mà nó giăng sẵn.

Tổ hợp Tor-M2KM còn được trang bị đồng bộ các khí tài bảo đảm và phục vụ chiến đấu, bao gồm cả khí tài chiến đấu mô phỏng để huấn luyện kíp trắc thủ. Tất nhiên, các xe đều được trang bị dụng cụ phục vụ sinh hoạt, thiết bị dẫn đường và nhật ký công tác.

Theo Tuấn Vũ/baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast