Những vũ khí giúp quân Mỹ thống lĩnh chiến trường toàn cầu

Đây là những khí tài mang tính đột phá, có thể làm thay đổi cục diện chiến trường và giúp quân nhân Mỹ có thể tham chiến ở mọi nơi.

Đánh giá của tờ Scout.com (SC), Mỹ công bố đầu tháng 2/2017.

nhung vu khi giup quan my thong linh chien truong toan cau

1. Gatling Gun

Gatling Gun là loại súng đa nòng, liên thanh đầu tiên, xuất hiện lần đầu trong Nội chiến Mỹ, cuộc chiến khốc liệt nhất lịch sử Hoa Kỳ làm trên 600.000 binh lính bị thiệt mạng.

Nguyên thuỷ, Gatling Gun do chuyên gia vũ khí Richard Gatling sáng chế 1861, không được quân đội Mỹ sử dụng do tính bảo thủ, sau được nâng cấp thành súng 6 nòng, tốc độ bắn lên tới 350 phát/phút và được quân đội sử dụng cho trận chiến Petersburg ở Virginia năm 1864.

Sau khi Nội chiến Mỹ kết thúc, Gatling đã được nâng cấp tiếp lên 10 nòng, tốc độ bắn 400 phát/phút và trở thành "khắc tinh" cho bộ binh Mỹ ngay trong các cuộc chiến của những người dân bản địa Mỹ với nhau.

Sau này, nhờ sự ra đời súng máy Maxim nên Gatling Gun đã mất dần vị thế nhưng trong Thế Chiến 1, Gatling Gun thực sự phát huy tính năng, được xem là một trong những vũ khí bộ binh kinh hoàng nhất trong lịch sử chiến tranh của nhân loại, thủ phạm cướp đi nhiều sinh mạng người trên quy mô toàn cầu.

2. Bom nguyên tử

Mỹ từng phát minh bom nguyên tử trong giai đoạn Thế chiến 2 trước khi kết thúc, nó là sản phẩm của dự án mang tên Manhattan Project (PJ).

MJ bắt đầu năm 1939 khi Ủy ban Tư vấn về Uranium đệ trình lên Tổng thống Franklin Roosevelt việc tìm ra nguyên tố có thể “tạo ra quả bom hủy diệt mạnh chưa từng có”.

Ngay lập tức dự án MJ được đẩy nhanh tiến độ, nhất là sau trận Trân Châu Cảng năm 1941, tức lúc Mỹ chính thức nhảy vào cuộc để chống phát xít, và nỗi sợ khác, lo Đức có thể sớm sản xuất được loại vũ khí hủy diệt này.

nhung vu khi giup quan my thong linh chien truong toan cau

Bom nguyên tử của Hoa Kỳ

Hai quả bom nguyên tử đầu tiên đã được Mỹ sử dụng đã chấm dứt Thế Chiến 2, ngày 6/8/1945, một quả mang tên Little Boy 15 kiloton do đại tá Paul Tibbets ném xuống thành phố Hiroshima và 3 ngày sau một quả 21 kiloton khác mang tên Fat Man ném tiếp xuống thành phố Nagasaki.

Do sự hủy diệt của bom nguyên tử, Nhật chính thức đầu hàng vô điều kiện, thế chiến kết thúc nhưng lại mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên hạt nhân của nhân loại.

3. Vũ khí dẫn đường chính xác

Xếp thứ ba là vũ khí dẫn đường chính xác (Precision-guided weapons), sản phẩm được xem đã giúp quân đội mỹ giành lợi thế lớn nhất trong chiến tranh kể từ thập niên 70 thế kỷ trước, do khả năng đánh trúng mục tiêu, nó thay cho việc "vãi" hàng loạt đạt lớn hoặc tên lửa với hy vọng thành công, vừa tốn tiền lại tốn nhân lực mà ít hiệu quả, do vậy sự xuất hiện của loại vũ khí này đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện chiến tranh.

Điển hình như Phi đội bay số 8 của Mỹ đã không kích thành công nhà máy chế tạo vũ khí của Đức năm 1943, sử dụng tới 400 máy bay B-17, nhiều chiếc trong số này thậm chí còn không thể đến gần được mục tiêu mà vẫn tấn công và diệt gọn mục tiêu.

Ngoài thành tích trên, kịch bản dùng vũ khí dẫn đường chính xác còn được quân đội Mỹ dùng ở nhiều nơi như cuối chiến tranh Việt Nam. 40 năm sau, vào năm năm 2015, toàn bộ chiến đấu cơ của Mỹ đã được trang bị vũ khí dẫn đường bằng laser.

Điều này cho thấy, sau hơn 4 thập kỷ, vũ khí nói trên vẫn không lỗi thời, mà tiếp tục duy trì sức mạnh cho hải quân lẫn không quân Mỹ.

4. Máy bay tàng hình

Để đối phó với vũ khí phòng không mạnh mẽ của quân đội Liên Xô trong giai đoạn 1960-1970 thế kỷ trước, Mỹ đã phải phải tìm cách đối phó, trong đó có giải pháp công nghệ tàng hình, giúp cho các máy bay chiến đấu không bị phát hiện trong màn hình radar của đối phương.

Nhà khoa học Nga Pyotr Ufimtsev là người đầu tiên phát minh ra công nghệ này, phát minh của Ufimtsev đã được một kỹ sư của hãng Lockheed Marrtin, Mỹ tên là Denys Overholser quan tâm, bắt chước và cho ra đời máy bay tàng hình mới.

Nguyên mẫu có tên Hopeless Diamond, sau này trở thành chiếc Lockheed F-117, máy bay tàng hình đầu tiên của Mỹ ra đời năm 1981.

nhung vu khi giup quan my thong linh chien truong toan cau

Máy bay tàng hình của quân đội Mỹ

Kể từ đây, công nghệ máy bay tàng hình Mỹ trở nên sôi động, hàng loạt các phiên bản mới ra đời như B-2, F-22, F-35 đều ít nhiều có tính năng tàng hình.

Nhờ vào công nghệ này ngày nay không quân Mỹ được xem là thống trị bầu trời, song khoảng cách "tàng hình" cũng đang được thu hẹp bởi Nga đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, giữ kín nên Mỹ khó lòng có thể khám phá được.

5. Máy bay không người lái

Kể từ khi ông Abe Karem, người Mỹ gốc Israel phát minh ra phi cơ robot hay còn gọi là máy bay không người lái (drone) Gnat, sau nâng cấp thành sát thủ không người lái MQ-1 Predator, thì chínhAbe Karem lại không hề biết rằng phát minh của ông đã tạo ra cú hích trong chiến tranh của nhân loại trong tương lai.

Trong vòng 15 năm trở lại đây, quân đội Mỹ đã gặt hái được khá nhiều thành công và tương lai công nghệ này sẽ vẫn còn hữu ích. Thay vì sử dụng phi công, quân đội Mỹ có thể sử dụng drone để tấn công mục tiêu chính xác.

MQ-1 Predator lần đầu "khởi nghiệp" trong chiến tranh Balkan những năm 90, sau đó tham gia nhiều cuộc chiến khác trong môi trường tác chiến hiện đại.

Nối tiếp MQ-1 Predator, quân đội Mỹ gần đây còn cho ra đời phiên bản mới có tên MQ-9C Reaper và hiện đang nghiên cứu thế hệ có kích thước lớn hơn, có thể mang theo phi đội máy bay không người lái.

Máy bay mẹ duy trì khoảng cách an toàn trong khi các máy bay con thì tấn công mục tiêu, sau đó quay về an toàn với máy bay mẹ. Một sản phẩm mới nhất hiện nay đang được quân đội Mỹ đặt hàng là Northrop Grumman X-47B, mẫu trình diễn máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast