Pháp bắt đầu chế tạo tên lửa chống tăng mới MMP

QĐND Online - Ngày 20-6, đại diện hãng chế tạo Pháp MBDA cho biết, dây chuyền lắp ráp dòng tên lửa chống tăng tầm trung thế hệ mới MMP (Missile Moyenne Portee) đã bắt đầu hoạt động và lô tên lửa mới đầu tiên có thể được chuyển giao cho Quân đội Pháp trong năm 2017.

Theo giới thiệu của MBDA, tổ hợp tên lửa MMP được xếp vào lớp vũ khí chống tăng có điều khiển thế hệ thứ 5. Trong tương lai, nó sẽ là tổ hợp vũ khí thay thế các dòng tên lửa chống tăng Milan và Javelin.

Tổ hợp tên lửa diệt tăng MMP sử dụng 2 loại đạn tên lửa dành cho các mục tiêu tầm ngắn và tầm trung. Tầm bắn hiệu quả của tổ hợp tên lửa này lên tới 4.000m với chế độ “bắn và quên”, còn với chế độ bán chủ động với sự hiệu chỉnh của xạ thủ, tầm bắn có thể lên tới 8.000m. MMP sử dụng thiết bị dẫn đường và chỉ thị mục tiêu bằng tia la-de và có hỗ trợ ngắm bắn ngày, đêm. Đặc biệt, để tăng xác suất trúng mục tiêu, kết nối giữa tên lửa và thiết bị phóng được duy trì theo mốc thời gian thực.

phap bat dau che tao ten lua chong tang moi mmp

Tổ hợp tên lửa MMP phiên bản trang bị trên xe thiết giáp.

phap bat dau che tao ten lua chong tang moi mmp

Giá phóng MMP phiên bản vác vai.

phap bat dau che tao ten lua chong tang moi mmp

Đạn tên lửa MMP.

Thiết kế dạng mô-đun nên MMP có thể vác vai hoặc lắp đặt trên phương tiện, máy bay chiến đấu thông qua bộ giá phóng chuyển đổi. Sử dụng đầu nổ tandem nối tiếp cỡ 140mm, MMP có thể xuyên thủng 1m thép cán đồng nhất (RHA) hoặc 2m bê-tông. Tốc độ bay của đạn tên lửa vào khoảng 230m/giây. Trọng lượng của toàn bộ giá phóng phiên bản cầm tay là 11kg.

Trong khuôn khổ hội chợ hàng quân sự Eurosatory 2016 vừa diễn ra, MBDA đã giới thiệu nguyên mẫu tổ hợp tên lửa MMP lắp đặt trên 4 phương tiện chiến đấu, trong đó có xe bọc thép bánh hơi Yagyar.

Được biết, năm 2013, Cục quản lý Vũ khí, trang bị (DGA) thuộc Bộ Quốc phòng Pháp đã ký hợp đồng trị giá 500 triệu euro với MBDA về việc cung cấp 400 giá phóng và gần 3.000 đạn tên lửa MMP. Ngoài quân đội Pháp, MBDA đang vận động xuất khẩu dòng tên lửa chống tăng mới này cho nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Ấn Độ.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast