Pháp đề nghị trừng phạt thủ phạm tấn công bằng vũ khí hóa học

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 22/10 đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chỉ trích việc sử dụng các loại vũ khí hóa học ở Syria, đồng thời nhấn mạnh rằng những thủ phạm đứng đằng sau các vụ tấn công này phải chịu trừng phạt.

phap de nghi trung phat thu pham tan cong bang vu khi hoa hoc

Ảnh minh họa. (Nguồn: DPA)

Người đứng đầu ngành ngoại giao Pháp nhấn mạnh rằng ông muốn có sự lên án rõ ràng về những tội ác do sử dụng vũ khí hóa học ở Syria trong một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để những thủ phạm phải chịu các biện pháp trừng phạt.

Yêu cầu trên của Ngoại trưởng Pháp được đưa ra một ngày sau khi các chuyên gia Liên hợp quốc nói trong một báo cáo rằng năm 2015 quân đội Syria đã tấn công một khu làng bằng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng bị cáo buộc sử dụng khí mù-tạc làm vũ khí ở Syria.

Theo báo cáo kín thứ 4 vừa được đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 21/10, một cuộc điều tra quốc tế kéo dài 13 tháng, do Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành, cho thấy các lực lượng Chính phủ Syria đã sử dụng khí độc trong cuộc tấn công ngôi làng Qmenas, thuộc tỉnh Idlib (Tây Bắc Syria) hồi tháng 3/2015.

Báo cáo trên nêu rõ, nhóm điều tra của Liên hợp quốc và OPCW có "đủ bằng chứng" để kết luận rằng các lực lượng Syria chịu trách nhiệm một trong số các cuộc tấn công ở Qmenas hôm 16/3/2015. Theo đó, các lực lượng Chính phủ Syria đã sử dụng máy bay trực thăng thả bom thùng, có chứa khí clo. Các máy bay trực thăng này đã xuất kích từ 2 căn cứ nơi phi đội 253 và 255 thuộc lữ đoàn trực thăng số 63 đóng. Tuy nhiên, báo cáo cho biết điều tra "không thể xác định tên của các cá nhân chỉ huy và giám sát các phi đội máy bay này vào thời điểm đó," đồng thời nêu rõ "những người giám sát các đơn vị quân đội... sẽ phải chịu trách nhiệm."

Cuộc điều tra của Liên hợp quốc và OPCW tiến hành tập trung vào 9 cuộc tấn công tại 7 khu vực của Syria - nơi một cuộc điều tra độc lập của OPCW cho rằng vũ khí hóa học dường như đã được sử dụng. 8 trong số 9 cuộc tấn công bị điều tra liên quan đến việc sử dụng khí clo. Liên hợp quốc và OPCW cáo buộc có 3 cuộc tấn công liên quan đến Chính phủ Syria và một cuộc tấn công liên quan đến tổ chức IS.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast