Phòng thủ Saudi Arabia đánh chặn tên lửa Houthi

Lực lượng phòng thủ Saudi Arabia vừa gây bất ngờ khi tuyên bố đã đánh chặn thành công đồng thời 2 tên lửa đạn đạo của Houthi.

Thông tin này được Cơ quan Thông tấn Al-Ajil dẫn tuyên bố của lực lượng phòng thủ Saudi Arabia cho biết, vụ đánh chặn được thực hiện trên không phận phía nam của vương quốc vùng Vịnh này.

Theo nguồn tin này, ngay khi mạng lưới radar cảnh giới đường không phát hiện mục tiêu đang lao đến, hệ thống PAC-3 đã được kích hoạt và khóa được mục tiêu. Chỉ với 3 quả đạn được phóng đi, Saudi Arabia đã đánh chặn thành công 2 tên lửa đạn đạo do Houthi phóng từ lãnh thổ Yemen.

phong thu saudi arabia danh chan ten lua houthi

Houthi phóng tên lửa tấn công Saudi Arabia.

Dù PAC-3 đã có pha đánh chặn thành công cực ấn tượng nhưng theo Al-Ajil, Riyadh vẫn tiếp tục theo đuổi kế hoạch mua sắm hệ thống phòng không Iron Dome của Israel để gia cố lưới lửa phòng không có phong độ không ổn định của nước này.

Nguồn tin này còn tiết lộ thêm rằng, không chỉ tìm cách mua Iron Dome, Riyadh còn công khai kế hoạch mua hàng loạt vũ khí - khí tàu tối tân khác do Israel sản xuất, trong đó có cả hệ thống phòng vệ chủ động (APS) Trophy dùng cho xe tăng và xe chiến đấu.

Nói về lý do mua hệ thống Iron Dome của Saudi Arabia, tờ Al-Ajil cho rằng do hệ thống phòng thủ chủ lực hiện nay của nước này là Patriot PAC-3 đã thể hiện năng lực đánh chặn tồi tệ khi đối phó với những cuộc tấn công từ lực lượng Houthi tại Yemen.

Đặc biệt là trong cuộc tấn công hôm 19/12/2017, toàn bộ lực lượng phòng thủ Saudi Arabia đã không có bất cứ phản ứng nào khi Houthi dùng tên lửa đạn đạo M2 tự sản xuất dội bão lửa vào vùng Jizan.

Lực lượng này xác nhận, quả tên lửa đạn đạo M2 đã ghi một cú đánh trực tiếp vào trung tâm chỉ huy của Saudi Arabia, gây thiệt hại đáng kể tại trung tâm chỉ huy này. Vụ việc đã được phía Saudi Arabia xác nhận nhưng cho biết, thiệt hại từ vụ tấn công này là không đánh kể.

Dù thiệt hại của Saudi Arabia sau vụ tấn công của Houthi không thực sự rõ ràng nhưng đây là lần tiếp theo Riyadh hứng đòn tấn công bằng tên lửa M2. Hồi đầu tháng 11/2017, lực lượng Houthi cũng đã liên tiếp nã tên lửa M2 vào các mục tiêu của Saudi Arabia.

Trong lần khai hỏa đầu tiên, tên lửa của Houthi đã nhằm vào kho vũ khí, khí tài quân sự và lương thực của các lực lượng vũ trang Saudi Arabia ở khu vực Beir-Askar thuộc tỉnh Nadjran nước này.

Sau cuộc tấn công đầu tiên 72 giờ, căn cứ quan sự ở khu vực Al Djarbah thuộc tỉnh Asir của Saudi Arabia tiếp tục hứng chịu tổn thất nặng nề với đòn đánh của Houthi bằng tên lửa M2.

Được biết, ít nhất đây là lần thứ 5 kể từ đầu năm 2017, lực lượng Houthi đã dùng tên lửa M2 liên tiếp nã vào các mục tiêu chiến lược của Saudi Arabia trước sự bất lực của hệ thống phòng thủ nước này.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast