Phương Tây lúng túng khi đội bay tầm xa Nga biến mất

Theo Al-Masdar News, Phương Tây đang lúng túng trước sự “biến mất” kỳ lạ của phi đội máy bay tầm xa Nga sau khi rời căn cứ hôm 12/4.

phuong tay lung tung khi doi bay tam xa nga bien mat

Al-Masdar News dẫn lời nhà phân tích quốc phòng Babak Taghvaee cho biết, ba chiếc máy bay ném bom tầm xa Nga đã rời khỏi căn cứ không quân của họ ở phía tây nam nước Nga, hôm 12/4 và đi đến một địa điểm chưa được xác định.

Vị chuyên gia này cho rằng, trong 3 chiếc máy bay tầm xa này có 1 chiếc Tu-95MS và 2 chiếc còn lại là máy bay ném bom chiến lược Tu-160 có khả năng bắn tên lửa hành trình tầm xa.

Chuyên gia Taghvaee cho biết thêm, trong hành trình "biến mất" một cách bí ẩn của mình, những chiếc máy bay tầm xa này được hộ tống bởi cả đội bay Su-35S cùng máy bay tiếp nhiên liệu hạng nặng Il-78M.

phuong tay lung tung khi doi bay tam xa nga bien mat

Phương Tây chỉ phát hiện cả đội máy bay tầm xa Nga rời đi từ bức ảnh được công bố.

Theo nhận định của vị chuyên gia này, hiện phương tiện trinh sát của phương Tây không thể phát hiện được phi đội máy bay này hạ cánh xuống căn cứ quân sự nào sau khi phát hiện chúng rời khỏi căn cứ chỉ bằng hình ảnh vệ tinh thu được.

Dù chưa thể xác định đích đến của đội bay tầm xa Nga nhưng theo phỏng đoán của vị chuyên gia này, khả năng rất lớn những chiếc Su-35S, Tu-95MS và Tu-160 có thể đến căn cứ không quân Hamedan ở phía tây Iran để chuẩn bị cho một cuộc chiến quy mô lớn có thể xảy ra nếu Mỹ phát động tấn công Syria.

Theo Al-Masdar News, nhận định của vị chuyên gia này hoàn toàn có cơ sở bởi ngay trước khi cả phi đội máy bay Nga "biến mất" một cách bí ẩn, những chiến đấu cơ Su-30SM và máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M với đầy đủ vũ khí đã bay từ căn cứ Hmeymim ra giám sát tàu khu trục Hoa Kỳ USS Donald Cook, đang ở phía Đông Địa Trung Hải.

Nguồn tin này cho biết, chiến hạm hạng nặng của Hải quân Mỹ đã đến cách thành phố Tartus, nơi có căn cứ hải quân Nga, chỉ khoảng 100 km, còn các máy bay Nga đã ít nhất bốn lần tiếp cận gần chiếc khu trục hạm này.

Khu trục hạm Donald Cook thuộc lớp Arleigh Burke, có khả năng mang các tên lửa SM-3 thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và các tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk. Mỗi chiếc tàu lớp này có khả năng mang tới 56 quả Tomahawk.

Cùng với việc dồn lực lượng đến gần Syria, Mỹ tuyên bố sẽ sẽ đưa ra quyết định về phản ứng bằng biện pháp quân sự đối với cuộc tấn công hóa học diễn ra tại thành phố Douma của Syria, sau khi tham vấn các đồng minh trong khối NATO và Trung Đông.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast