Quân đội Mỹ phát triển cây trồng biến đổi gen để làm… gián điệp

Quân đội Mỹ muốn khai thác các cây trồng như là “thế hệ kế tiếp của những người thu thập thông tin tình báo”. Các cây trồng biến đổi gen có thể được sử dụng như các cảm biến tự duy trì để thu thập thông tin ở những nơi không phù hợp với các công nghệ truyền thống.

quan doi my phat trien cay trong bien doi gen de  gian diep

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA), chịu trách nhiệm phát triển các công nghệ đang nổi trong quân đội Hoa Kỳ, đã kêu gọi các nhà khoa học đệ trình những ý tưởng về cách khai thác sức mạnh của cây trồng.

Trong quá khứ, DARPA đã tạo ra các công nghệ thu thập thông tin như vệ tinh và địa chấn kế mà sử dụng để đảm bảo sự tuân thủ của Liên Xô với Hiệp ước cấm thử Hạt nhân.

Nhưng trong sáng kiến ​​mới này, được gọi là Chương trình Công nghệ Thực vật tiên tiến (APT), cơ quan này đang tìm kiếm sự trợ giúp từ thế giới tự nhiên.

Theo Tiến sĩ Blake Bextine, người quản lý chương trình ATP, "Các loài thực vật được hòa hợp chặt chẽ với môi trường và biểu hiện đáp ứng sinh lý một cách tự nhiên với các kích thích cơ bản như ánh sáng và nhiệt độ, và cả trong một số trường hợp tiếp xúc, hóa chất, sâu bệnh và mầm bệnh.

Các kỹ thuật phân tử và mô hình hóa đang nổi lên làm cho nó khả thi trong việc tái lập trình khả năng báo cáo và phát hiện này ở phạm vi kích thích rộng, mà sẽ không chỉ mở ra những luồng thông tin tình báo mới mà còn giảm rủi ro nhân sự và chi phí liên quan đến cảm biến truyền thống”.

Ý tưởng ở đây là khả năng tự nhiên của cây trồng có thể được kết hợp để phát hiện các hóa chất có liên quan, các vi sinh vật gây hại, bức xạ và các tín hiệu điện từ.

Sửa đổi hệ gen của cây trồng sẽ cho phép quân đội kiểm soát các loại cảm biến đang hoạt động và cũng có thể kích hoạt một số phản ứng nhất định mà được theo dõi từ xa bằng cách sử dụng phần cứng hiện có.

Công nghệ để giám sát thực vật từ mặt đất, không khí và thậm chí từ không gian là hoàn toàn sẵn có.

Tiến sĩ Bextine cho biết "Công nghệ thực vật tiên tiến là một chương trình sinh học tổng hợp tôi thật sự tâm đắc. Tương tự như công việc khác của DARPA trong lĩnh vực đó, mục tiêu của chúng tôi là phát triển một hệ thống hiệu quả, có khả năng lặp lại cho việc thiết kế, xây dựng và thử nghiệm các mô hình để chúng ta hình thành một khả năng nền tảng dễ dàng thích nghi có thể được áp dụng cho một loạt các kịch bản"

Các thí nghiệm trước đây với cây trồng được biến đổi gen theo cách này đã dẫn đến những sinh vật gặp khó khăn trong môi trường tự nhiên, nơi chúng sẽ được triển khai.

Sự quá tải bổ sung được đưa vào cây trồng biến đổi gen theo các nhiệm vụ mới làm cho chúng khó khăn để tồn tại và cạnh tranh với cây trồng xung quanh. Đây sẽ là một khía cạnh quan trọng mà chương trình mới này tìm cách giải quyết.

Ngày "người đề xuất" dự kiến tổ chức vào ngày 12 tháng 12 tại Arlington, Virginia. Tại đây, các mục tiêu của chương trình của DARPA sẽ được đưa ra và các dự án nghiên cứu có liên quan đến sáng kiến này được đệ trình.

Theo Independent/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast