Robot chiến đấu Nga khiến Mỹ ngỡ ngàng

Hãng RT vừa thống kê những vũ khí mang lại thế mạnh cho Nga tại Syria với các lực lượng tham chiến còn lại, trong đó có robot chiến đấu Uran-9.

Chiến dịch quân sự tấn công khủng bố tại Syria đã cho quân đội Nga có cơ hội thử nghiệm, nâng cấp và đôi khi giới thiệu sức mạnh áp đảo của nhiều vũ khí tối tân trước đối thủ. Theo RT, vũ khí đầu tien được nói đến chính là tên lửa hành trình tầm xa Kalibr. Dòng tên lửa này được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn hẳn "sứ giả chiến tranh Tomahawk" của Mỹ.

Vũ khí tiếp theo khiến kẻ thù khiếp đảm là tàu sân bay Kuznetsov, cùng với đó là máy bay tấn công tầm xa Tu-160 với tên lửa Kh-101. Ngoài ra còn có tăng T-90A và đặc biệt là Uran-9 - dòng robot chiến đấu hạng nặng của Nga lần đầu tham chiến.

robot chien dau nga khien my ngo ngang

Robot chiến đấu Uran-9.

Khi chứng kiến màn thể hiện sức mạnh cơ bắp của Uran-9, Tạp chí National Interest của Mỹ đã có những bình luận ca ngợi hết lời robot này. National Interest cho rằng, Uran-9 sẽ không thể thay thế các xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga như T-90 hay T-14 Armata nhưng nó sẽ đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng đặc biệt, lực lượng bộ binh tấn công các cứ điểm kiên cố hay hoạt động trinh sát từ xa.

Tạp chí National Interest cho biết, để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và yểm trợ hỏa lực tầm xa, tổ hợp chiến đấu của Uran-9 được thiết kế bao gồm hai robot trinh sát và yểm trợ hỏa lực, một máy kéo để vận chuyển và một trạm điều khiển kiểu cơ động.

Các robot loại này được trang bị hệ thống hỏa lực rất mạnh mẽ là pháo tự động 30mm 2A72 gắn cùng súng máy đồng trục 7,62 mm, các tên lửa điều khiển chống tăng M120 Ataka. Với các phiên bản xuất khẩu, cấu trúc hệ thống vũ khí có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng.

Hai đặc tính ưu việt nhất của Uran-9 là robot này được trang bị hệ thống điều khiển laser, còn tên lửa Ataka cho phép nó tham chiến và có khả năng tiêu diệt các xe tăng chiến đấu hiện đại nhất ở khoảng cách xa tới 8000m.

Với hỏa lực mạnh mẽ, Uran-9 sẽ là lực lượng xung kích trong các trận đánh vào các cứ điểm kiên cố của kẻ địch, là sự hỗ trợ hỏa lực trực tiếp và đắc lực cho bộ binh, giảm thiểu những tổn thất và sinh mạng con người trên chiến trường.

Khả năng đặc biệt của Uran-9 cũng đã được cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Wark thừa nhận và bày tỏ sự quan ngại về thành công của kỹ thuật robot quân sự Nga.

Vị quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ nhận định, công nghệ chế tạo robot quân sự Nga đã phát triển đến độ hoàn thiện và "có đủ khả năng tiến hành các hoạt động quân sự độc lập", có thể tự mình đưa ra các quyết định mà không cần sự chỉ huy-điều khiển của con người.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự cao cấp của Mỹ là Dave Majumdar cũng viết rằng, theo đánh giá của các chuyên gia quân sự nước này, Uran-9 chưa có đối thủ cạnh tranh ở phương Tây, mặc dù Mỹ đã tiến hành nghiên cứu chế tạo phương tiện chiến đấu không người lái đã 20 năm nay.

Ông nhận định rằng, tuy phần công nghệ của robot này cần tiếp tục hoàn thiện, nhưng ngay từ bây giờ đã có thể gọi Uran-9 là "sứ giả của tương lai". Theo các chuyên gia, robot quân sự thế hệ mới của Nga đặc biệt hữu ích trong nhiệm vụ chống xâm nhập biên giới, các chiến dịch quân sự cục bộ và chống khủng bố, phù hợp tác chiến trong các khu dân cư đông đúc và những khu vực nguy hiểm đối với con người.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, việc robot quân sự Nga tham chiến trong một cuộc chiến đấu thực sự đã mở ra một kỷ nguyên mới cho chiến tranh hiện đại. Các sản phẩm này của Nga chắc chắn sẽ là mặt hàng được ưa chuộng trên thị trường thương mại vũ khí trong nhiều năm tới.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast