SAA tiếp nhận tên lửa chống tăng Trung Quốc

Các phần tử chống đối tại Đông Qalamoun, Syria vừa bàn giao thêm kho vũ khí cực lớn cho SAA, trong đó có nhiều tên lửa HJ-8 do Trung Quốc sản xuất.

Số vũ khí này được bàn giao sau khi lực lượng phiến quân và quân đội chính phủ Syria (SAA) đạt được thỏa thuận rút khỏi Đông Qalamoun. Theo hình ảnh và thông tin do Al-Masdar News công bố cho biết, trong số vũ khí được bàn giao cho SAA gồm có tên lửa TWO do Mỹ sản xuất, Milan do Pháp sản xuất và HJ-8 do Trung Quốc sản xuất.

saa tiep nhan ten lua chong tang trung quoc

Một phần vũ khí phiến quân chuyển cho SAA.

Thông tin về sự xuất hiện của tên lửa HJ-8 trong số vũ khí SAA nhận bàn giao lần này khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng bất ngờ hơn nữa khi đọc bản báo cáo của Tổ chức phi chính phủ mang tên "Cơ quan khảo sát vũ khí xung đột" (Clash of arms investigation), có trụ sở ở London - Anh về nguồn gốc và các chủng loại vũ khí được sử dụng ở khu vực đang xảy ra xung đột.

Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 7 và tháng 8/2015, nhóm điều tra phối hợp với lực lượng vũ trang người Kurd, đang tiến hành cuộc chiến với IS ở miền bắc Iraq và miền bắc Syria, đã thu thập được 1700 viên đạn và vỏ đạn của một số loại vũ khí như: Súng bộ binh tự động và bán tự động, súng bắn tỉa, súng chống tăng...

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nguồn cung vũ khí của IS ít nhất đến từ 21 quốc gia, bao gồm cả những quốc gia nhỏ bé trên thế giới như Sudan, nhưng chủ yếu là của các cường quốc xuất khẩu vũ khí lớn, mà đứng đầu là Nga, Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, trong số 1700 vỏ đạn có 492 chiếc do Liên Xô và Nga chế tạo, đứng đầu trong số này. Trong đó, phần lớn vũ khí cá nhân là AK-47, do Liên Xô chế tạo, có khẩu đã sản xuất từ năm 1945, có sức ảnh hưởng đến vài thập niên. Loại vũ khí này có thể được tìm thấy ở bất cứ nơi đâu.

Trung Quốc là quốc gia thứ 2 trong danh sách các quốc gia chế tạo các vũ khí mà các tay súng của khủng bố IS đang sử dụng, bởi sau khi tiến hành thu hồi các vỏ đạn của IS sau các cuộc chiến, có 445 chiếc do Trung Quốc sản xuất, chỉ kém Nga một chút.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại là nước có nhiều vũ khí, đạn dược mới nhất mà IS đang sử dụng. 10% số đạn dược trong báo cáo được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2014, trong thời gian này thì số đạn dược mới do Trung Quốc sản xuất chiếm đến hơn một nửa.

Đứng thứ 3 là Mỹ với 323 vỏ đạn các loại. Trong đó, chủ yếu dùng cho súng đột kích bộ binh M16A4, đây là loại đạn Mỹ sản xuất ở nhà máy sản xuất vũ khí lớn nhất ở bang Missouri, có diện tích gần 4000 mẫu Anh. Vài năm gần đây, mỗi ngày nhà máy này sản xuất tới 4 triệu viên đạn để cung cấp cho quân đội Mỹ.

Theo trang Stars and Stripes, ký hiệu của Công ty Sports Supply International Inc, có trụ sở tại California - một thương hiệu thể thao tầm cỡ quốc tế, đặc biệt là các loại súng thể thao - cũng được tìm thấy trên rất nhiều vỏ đạn súng máy và súng trường tự động.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast