Saudi Arabia đánh chặn thành công tên lửa siêu thanh

Lực lượng phòng thủ Saudi Arabia ngày 5/6 tuyên bố, đã đánh chặn thành công quả tên lửa đạn đạo Badr-1 do Houthi phóng đi bằng vũ khí bất ngờ.

Vụ tấn công do Houthi khai hỏa từ miền Bắc Yemen nhằm vào mục tiêu bên trong lãnh thổ Saudi Arabia. Theo thông tin do Houthi công bố, một quả tên lửa đạn đạo Badr-1 đã được phóng về phía mỏ dầu của Saudi Aramco ở miền Nam nước này.

Tuy nhiên, quả tên lửa này đã bị lưới lửa phòng không của Riyadh đánh chặn khi chúng còn cách không xa mục tiêu. Ngay sau đó, một quả tên lửa khác là Zelzal-2 tiếp tục được Houthi phóng đi. Vụ tấn công thứ 2 đã đánh trúng mục tiêu khiến hàng chục binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng.

Saudi Arabia đánh chặn thành công tên lửa siêu thanh

Hệ thống MIM-23 Hawk.

Dù chỉ đánh chặn thành công 1 trong 2 quả tên lửa tấn công nhưng đây cũng là thành tích đáng nể của phòng phòng không Riyadh bởi từ trước đến nay, phong độ của lực lượng này luôn khiến hầu hết người dân Saudi Arabia cảm thấy bất an.

Theo những thông tin do Arab News công bố, vũ khí thực hiện đánh chặn thành công quả tên lửa Badr-1 không phải là hệ thống PAC-3 mà đó chính là tổ hợp phòng không MIM-23 Hawk lừng danh một thời do Mỹ sản xuất.

Tổ hợp MIM-23 Hawk trang bị đạn tên lửa MIM-23 dài 5,08m, đường kính thân 0,37m, lắp đầu đạn nổ mảnh nặng 54 kg và trọng lượng phóng 584 kg.

Tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 2-25 km, độ cao bay tối đa 11.000m, tốc độ hành trình Mach 2,4. MIM-23 lắp đầu tự dẫn radar bán chủ động – công nghệ hiện đại vào thời điểm đó.

Nguyên lý cơ bản khi tấn công mục tiêu, hệ thống radar mặt đất của tổ hợp sẽ phát sóng đến mục tiêu, các sóng phản xạ từ mục tiêu trở lại sẽ được radar đạn tên lửa bắt được. Sau đó, các tín hiệu sẽ chuyển thành lệnh để điều khiển tên lửa bám bắt và dẫn nó tới mục tiêu.

Ban đầu MIM-23 Hawk được thiết kế để tiêu diệt máy bay. Tuy nhiên sau nhiều lần nâng cấp, tổ hợp phòng không này đã có thể đánh chặn được tên lửa hành trình, máy bay không người lái và cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast