SeaRam - khắc tinh của tên lửa Trung, Nga

Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ sử dụng tên lửa SeaRam có khả năng vô hiệu hóa mối đe dọa từ tên lửa chống hạm của Nga hoặc Trung Quốc.

Business Insider cho biết, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ mới lắp trên tàu chiến ven biển LCS USS Coronado. Thử nghiệm diễn ra vào ngày 15/6 đã mở ra một giải pháp mới trong việc vô hiệu hóa mối đe dọa từ tên lửa chống hạm của Nga hoặc Trung Quốc.

Hệ thống sử dụng tên lửa đánh chặn RIM-116 SeaRam do tập đoàn Raytheon phát triển. Nó được cải tiến từ hệ thống phòng thủ tầm cực gần Mk15 Phalanx 20 mm. Phiên bản mới sử dụng hệ thống cảm biến và điều khiển hỏa lực sẵn có trên Mk15, thay thế pháo 20 mm bằng cụm phóng tên lửa RIM-116 SeaRam.

Tên lửa SeaRam có tầm bắn tối đa 9 km, giúp mở rộng phạm vi tác chiến so với 3,5 km của Phalanx. Các thử nghiệm cho thấy SeaRam có thể đánh chặn đồng thời 2 tên lửa chống hạm bay ở tốc độ siêu âm. Giải pháp tận dụng hệ thống cảm biến và điều khiển hỏa lực sẵn có của Phalanx giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất tác chiến.

searam khac tinh cua ten lua trung nga

Tên lửa SeaRam khai hỏa trong một thử nghiệm. Ảnh đồ họa: Gfycat

Tên lửa chống hạm là mối bận tâm lớn đối với các nhà hoạch định quân sự Mỹ. Nga và Trung Quốc phát triển nhiều chủng loại tên lửa chống hạm với mối đe dọa ngày càng tăng. Tên lửa chống hạm mới đang hạn chế khả năng của Mỹ và NATO trong việc hiện diện ở các khu vực quan trọng ở Biển Đông, Baltic và Biển Đen.

Đại úy Tom Anderson – giám đốc chương trình LCS của Hải quân Mỹ cho biết: “Việc thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn mới trên USS Coronado đã chứng minh khả năng tự vệ của tàu trước mối đe dọa từ tên lửa. Hệ thống lắp trên Coronado đã sẵn sàng để triển khai hoạt động trong mùa hè này”.

Hải quân Mỹ dự kiến triển khai USS Coronado đến Singapore sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm hệ thống phòng thủ mới. Trung tá Scott Larson, sĩ quan chỉ huy tàu Coronado cho biết, USS Coronado được thiết kế để chiến đấu và chiến thắng trong các vùng biển tranh chấp, nơi tên lửa chống hạm tốc độ cao là mối đe dọa lớn cho hải quân.

Ông nói: “Thử nghiệm hôm nay xác nhận khả năng của phiên bản Independence trong việc trung hòa mối đe dọa từ tên lửa và chứng minh khả năng ấn tượng của SeaRam mang đến cho tàu chiến của chúng tôi”.

USS Coronado thuộc lớp tàu chiến ven biển LCS. Lớp tàu này được thiết kế để tác chiến ở các vùng ven bờ, cảng biển và những vùng nước nông khác. LCS được chế tạo với 2 phiên bản, trong đó phiên bản Independence được thiết kế theo kiểu trimaran 2 thân và phiên bản thông thường Freedom.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast