Sức mạnh chiến hạm Nga khiến Mỹ bất an

Hải quân Nga vừa chính thức đưa tàu Đô đốc Makarov vào trang bị. Đây là chiến hạm thuộc dự án 11356 với trang bị cực mạnh khiến Mỹ bất an.

Theo The Business Insider, chiến hạm thuộc dự án 11356 có sức mạnh cực ấn tượng khi nó được trang bị tới 8 tên lửa hành trình ZM55 Oniks hoặc ZM54 (dòng Kalibr-HKE), cũng như các hệ thống pháo - tên lửa cao xạ Kortik và tổ hợp tên lửa phòng không Shtil-1.

Tạp chí Mỹ cho biết, khu trục hạm này có khả năng hành trình tới 4850 dặm, tốc độ tối đa là 30 hải lý/h, có thể tự động bơi trong 30 ngày đêm. Chỉ với sức mạnh của tàu Đô đốc Makarov, Hải quân Nga có thể khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải khiếp sợ khi đối đầu.

suc manh chien ham nga khien my bat an

Chiến hạm Nga.

Truyền thông Nga cho rằng, để nhận được sự khen ngợi của Mỹ, ngoài những vũ khí kể trên, chiến hạm thuộc dự án 11356 còn được trang bị hệ thống Paket-NK - vũ khí được thiết kế để đối phó với cả ngư lôi tấn công của đối phương.

Trong những cuộc thử nghiệm trước khi chính thức được tiếp nhận, ngư lôi mục tiêu không trang bị đầu đạn được phóng từ tàu ngầm diesel-điện Varshavyanka, Project 877EKM hướng vào tàu dự án 11356. Ngay lập tức, tàu hộ vệ này đã sử dụng hệ thống đánh chặn ngầm Paket-NK tiêu diệt thành công ngư lôi trên.

Hệ thống Paket-NK được thiết kế để tiêu diệt các tàu ngầm ở cự ly gần và cả các ngư lôi từ tàu của đối phương đồng thời nó cũng làm nhiệm vụ tấn công các tàu nổi đối phương bằng ngư lôi mang theo của mình.

Tổ hợp ngư lôi chống tàu và ngư lôi chống ngư lôi này gồm ngư lôi nhiệt MTT và ngư lôi phản lực chống tàu M15. Hệ thống được thử nhiệm lần đầu vào năm 2006.

Hệ thống Paket-NK có thể hoạt động độc lập hoặc được tích hợp vào hệ thống chống ngầm/chống ngư lôi của tàu để đối phó một số mối nguy hiểm trong chế độ hoàn toàn tự động.

Nhiệm vụ của hệ thống bao gồm cung cấp dữ liệu chỉ thị mục tiêu cho ngư lôi tầm nhiệt nhỏ hơn, dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi các hệ thống sonar và phòng chỉ huy của tàu. Phát hiện và phân loại về ngư lôi tấn công, xác định các thông số di chuyển của nó và thiết lập dữ liệu chỉ thị mục tiêu thực hiện chống ngư lôi…

Paket-NK là một hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, cho phép các tàu chiến mặt nước hoàn thành các nhiệm vụ chống ngầm, chống ngư lôi với hiệu quả cao và do đó tăng cường đáng kể khả năng sống sót của chúng trong chiến đấu.

Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast