Sức mạnh hệ thống pháo pháo chỉ sau bom nguyên tử

Không chỉ có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi lên tới 60ha, pháo phản lực Tornado-S còn khiến kẻ thù khiếp sợ bởi sự thông minh của nó.

Pháo phản lực Tornado-S.

Pháo phản lực Tornado-S.

Hệ thống Tornado-S là một trong ba phiên bản của hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado – biến thể hạng nhẹ và tổng quát của BM-30 Smerch.

Hệ thống Tornado được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2007 nhằm thay thế các hệ thống tên lửa phóng loạt cũ của Nga như BM-21 Grad, BM-27 Uragan và BM-30 Smerch.

Theo giới thiệu của ông Vitaly Khomenok - "Cha đẻ" của Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S và những phiên bản, với các dữ liệu so sánh được thu thập đầy đủ bằng máy tính, ông khẳng định Tornado-S có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử.

Tornado-S là hệ thống tên lửa phóng loạt tầm xa, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu cách nó lên tới 120km trong phạm vi 60ha. Vũ khí này bắt đầu trải qua các đợt thử nghiệm khả năng từ cuối năm 2012, đến năm 2014 Tornado-S cũng như các phiên bản khác của Tornado mới chính thức phục vụ Quân đội Nga.

Tornado-S mang giàn phóng 2x4 hoặc 2x8 cỡ 300 mm trên khung gầm xe MZKT-79306. MZKT-79306 là phiên bản xe vận tải bánh hơi hạng nặng MZKT-7930 do công ty MZKT (trụ sở đặt tại Minks, Belarus) sản xuất.

Xe thiết kế với 4 cầu chủ động, có chiều dài 12,7m, rộng 3m, cao 3,29m, khối lượng 20,5 tấn, tải trọng 24 tấn. Xe lắp động cơ diesel tua bin tăng áp YAMZ-846 500 mã lực cho phép đạt tốc độ 70km/h, dùng hộp số tự động.

Tornado-S có thể được trang bị các loại đạn 9M55K, 9M55K1, 9M55K4, 9M55K5, 9M55F, 9M55S, 9M528 với tầm bắn trong khoảng từ 20 đến 120km. Ngoài ra, đầu đạn được gắn trên các loại đạn thuộc hệ thống Tornado có khả năng xuyên phá giáp của xe thiết giáp và xe cơ giới bộ binh.

Để tăng hiệu quả khi tấn công mục tiêu, Tornado-S được tích hợp hệ thống dẫn đường tự động hoàn toàn mới cho phép tăng độ chính xác và tính toán dữ liệu tấn công đa mục tiêu. Tornado-S tiến hành ngắm bắn một cách tự động theo dữ liệu trinh sát nhận được từ vệ tinh.

Trong trường hợp xảy ra tình huống bất thường, việc dẫn bắn sẽ được thực hiện bằng tay trực tiếp từ cabin của ô tô trong vài phút. Toàn bộ việc điều khiển hệ thống tên lửa phóng loạt được đơn giản hóa, cho phép thực hiện nhanh hơn hệ thống Grad nổi tiếng.

Ngoài Tornado-S, Tonardo còn hai phiên bản khác đó là U và G; trong đó, loại G chứa 2 dàn phóng, mỗi dàn 15 tên lửa 122m còn loại U được trang bị 2 dàn phóng, mỗi giàn 8 tên lửa 220mm.

Theo kế hoạch, khoảng 40 hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado sẽ được đưa vào biên chế của lực lượng pháo và bộ binh cơ giới thuộc Quân khu Miền Tây của Nga. Bên cạnh đó, hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S sẽ thay thế các hệ thống phóng rocket Grad và Smerch của Nga vào năm 2020 theo chương trình nâng cấp vũ khí toàn diện của nước này.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast