Sức mạnh xe tăng VT-4 bị nghi ngờ

Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải hình ảnh gây bất ngờ khi một chiếc tăng VT-4 được cho là bị Pakistan trả lại nhà sản xuất.

Thông tin này xuất hiện khi một nguyên mẫu xe tăng VT-4 sơn ngụy trang sa mạc đã được tàu vận chuyển từ Pakistan đến cảng Lam Sơn của Trung Quốc.

Nếu thông tin này được xác nhận từ phía Trung Quốc thì đây là loại vũ khí thứ 2 của Trung Quốc sau trực thăng WZ-10 bị khách hàng thân cận nhất tại Nam Á trả lại.

Và trong khi xuất hiện tin đồn bị khách hàng trả lại, trang Sina của Trung Quốc vẫn có bài bình luận đánh giá về VT-4 và khẳng định, xe tăng này mạnh hơn cả T-90S của Nga.

Sức mạnh xe tăng VT-4 bị nghi ngờ

Hình ảnh được cho là chiếc VT-4 của Trung Quốc bị Pakistan trả lại.

Theo Sina, những chiếc xe tăng T-90S đang được lắp ráp tại nhà máy của Tập đoàn UralVagonZavod nổi tiếng là sản phẩm theo đơn đặt hàng của Quân đội Iraq, căn cứ vào màu sơn đặc trưng của chúng.

Sina tiếc nuối cho rằng trước khi đặt hàng 73 chiếc MBT từ Nga thì Chính phủ Iraq lẽ ra đã có thể ký với Norinco hợp đồng có giá trị lên tới 2,5 tỷ USD để mua vũ khí bộ binh, trong đó có cả loại VT-4.

Như đã biết, xe tăng VT-4 của Trung Quốc đã "hất cẳng" được T-84 Oplot-T khỏi thị trường Thái Lan do phía Ukraine không thể giao hàng đúng tiến độ cho đối tác Đông Nam Á này. Khi đó Norinco đã chớp thời cơ để nhanh chân thay thế.

Trung Quốc cho rằng xe tăng VT-4 của họ sở hữu nhiều ưu điểm hơn các đối thủ đến từ Nga hay Ukraine, thậm chí không hề thua kém M1 Abrams của Mỹ. Chiếc VT-4 được lắp động cơ diesel tăng áp công suất máy lên tới 1.300 mã lực, giúp cỗ máy nặng 52 tấn này đạt tới tốc độ lớn nhất là 75 km/h, tầm hoạt động 500 km.

Nó được bảo vệ đa lớp với giáp phản ứng nổ tiên tiến, giáp chính cực kỳ vững chắc và còn có cả hệ thống phòng vệ chủ động ở ngoài cùng, sẽ đánh chặn mọi mối đe dọa.

Hỏa lực của xe tăng VT-4 gồm pháo nòng trơn 125 mm cực kỳ mạnh mẽ, nhờ trang bị hệ thống nạp đạn tự động kết hợp cùng nhiều thiết bị ngắm bắn hiện đại như máy tính đạn đạo tối tân cùng thiết bị đo độ cong nòng pháo để hiệu chỉnh sau mỗi phát đạn, giúp VT-4 bắn bách phát bách trúng.

Sina nhận định rằng so sánh với các loại chiến xa khác do Trung Quốc sản xuất thì VT-4 chỉ xếp dưới loại ZTZ-99A một chút, cho nên không khó hiểu vì sao đây là chiếc xe tăng đắt hàng nhất của họ trên thị trường vũ khí thế giới.

Ngoài ra so với Nga, Mỹ hay Ukraine thì khách hàng mua xe tăng Trung Quốc thường được bán kèm một số bí quyết công nghệ như hệ thống điện tử, phụ tùng hay các loại đạn pháo công nghệ cao. Chính vì thế nên Sina cho rằng việc Thái Lan đổi từ T-84 Oplot-T sang VT-4 là sự lựa chọn khôn ngoan hơn Iraq chọn T-90S của Nga.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast