Súng ngắn trang bị đèn laser của Mỹ diệt mọi mục tiêu

Với hệ thống chỉ thị laser, súng M17 của quân đội Mỹ có thể tấn công chính xác tuyệt đối mọi mục tiêu trong bất kể điều kiện thời tiết nào.

Theo Thiếu tướng Andrew P. Poppas, Chỉ huy Sư đoàn Lính dù 101 của quân đội Mỹ, đơn vị này đã được tiếp nhận hệ thống súng ngắn tối tân thế hệ mới được thiết kế theo module mới: M17 và M18.

Theo quân đội Mỹ, các vũ khí mới chính xác, dễ bắn và có sát thương hơn so với thế hệ trước, và sẽ dần thay thế súng lục M9 là vũ khí tiêu chuẩn trong 31 năm qua.

"Để duy trì lợi thế quyết chiến quyết thắng, chúng tôi phải tiếp tục vượt qua các đối thủ tiềm năng bằng khả năng sát thương mạnh hơn, từ hệ thống súng ngắn module mà chúng tôi giới thiệu hôm nay cho đến sáng kiến cải tiến, khái niệm tấn công, trang thiết bị và công tác huấn luyện đơn vị 101 tiếp tục được hoàn thiện", Tướng Andrew P. Poppas cho biết.

sung ngan trang bi den laser cua my diet moi muc tieu

Súng M17

Vị tướng này cho biết, M17 còn được gọi với tên khác là P320 XM17 là khẩu súng ngắn dạng module phát triển theo yêu cầu của Không lực Mỹ vào năm 2008, nó được khởi xướng đồng thời cùng chương trình của Lục quân Mỹ với đòi hỏi thiết kế một vũ khí cá nhân mới nhằm thay thế cho khẩu M9.

Dự án ra đời khi Quân đội Mỹ nhận thấy khẩu M9 thường bị ăn mòn, dẫn đến hiệu quả giảm sút vào cuối vòng đời hoạt động. Mặt khác, súng ngắn M9 bị coi là nền tảng lỗi thời, cần sớm có sản phẩm thay thế. Chính vì vậy, khẩu M17 ra đời với hiệu quả chiến đấu, độ chính xác và đáng tin cậy hơn hẳn khẩu Beretta M9.

Nhà sản xuất Mỹ cho biết, ngoài phiên bản tiêu chuẩn, một biến thể rút gọn cũng đã được quân đội nước này mua để đưa vào trang bị. Theo kế hoạch, những khẩu M17 đầu tiên sẽ chính thức hoạt động trong Quân đội Mỹ vào cuối năm nay.

Dự kiến sẽ có hợp đồng đặt hàng khoảng 280.000 khẩu M17. Đây được coi là thương vụ mua bán súng ngắn lớn nhất kể từ năm 1985, khi Quân đội Mỹ thông qua và đưa khẩu Beretta 92FS vào biên chế dưới tên gọi M9. M17 sẽ dần thay thế hoàn toàn vai trò của khẩu M9 trong thời gian tới.

Thủy quân Lục chiến Mỹ cũng tham gia chương trình M17, tuy nhiên ít có khả năng họ sẽ mua mới trước khi những khẩu M9 hết niên hạn sử dụng vào năm 2020. Đã có những phàn nàn liên quan tới sức mạnh của loại đạn 9x19 mm mà khẩu M9 đang sử dụng, vì vậy M17 nhận yêu cầu phải bắn được nhiều loại đạn khác nhau.

Cuối cùng Mỹ chọn khẩu SIG Sauer P320, ngoài đạn 9x19 mm, khẩu súng này còn bắn được nhiều cỡ đạn khác như .40S & W, .375 SIG, .380 ACP và .45 ACP. Công ty SIG Sauer sẽ cung cấp các bộ chuyển đổi đối với từng loại đạn.

M17 là khẩu súng lục bắn tự động dùng cơ cấu lùi ngắn để lên đạn, thân súng làm bằng polymer cao phân tử, nòng bằng thép không gỉ có độ bền cao, khóa an toàn bố trí cả hai bên giúp xạ thủ kiểm soát súng một cách dễ dàng.

Khẩu M9 trước đây vẫn bị phản ánh là quá nặng, cho nên M17 nhận yêu cầu phải giảm tối đa khối lượng. Hộp tiếp đạn dành cho M17 có hai loại: cơ số 17 và 21 viên. Các phiên bản bắn đạn .40S &W và .375 SIG dùng băng đạn 14 viên. Biến thể .45 ACP mang hộp tiếp đạn chỉ 10 viên.

M17 thiết kế với thước ngắm cơ khí có điểm chấm phản quang để xạ thủ dễ tác xạ. Tầm bắn hiệu quả đạt 50 m. Súng ngắn M17 đi kèm đường ray picatinny tiêu chuẩn nằm dưới nòng để gắn phụ kiện chiến đấu, bao gồm đèn pin, đèn chỉ thị laser.

Với trang bị này, nhà sản xuất Mỹ khẳng định khẩu M17 có thể tấn công chính xác mọi mục tiêu trong tầm bắn ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast