Tàu ngầm Nga có thể diệt đội TSB Mỹ sắp trực chiến

Theo National Interest, chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Yasen mang tên Severodvinsk của Hải quân Nga sắp đi vào trực chiến.

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk lớp Yasen.

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk lớp Yasen.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm sau khi được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2014. Trước đó, tàu ngầm này đã phải trải qua thử nghiệm trên biển trước khi giao hàng từ tháng 9/2011.

Tàu ngầm Severodvinsk được khởi công đóng vào năm 1993 và bắt đầu được Hải quân Nga đưa vào sử dụng vào năm 2014. Dù việc đóng chiếc tàu này gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, tàu Severodvinsk vẫn được coi là “tàu ngầm mạnh nhất của Hải quân Nga”.

Theo phát ngôn viên Hạm đội Biển Bắc của Nga, ông Vadim Serga, hoàn tất thử nghiệm cho thấy tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk đã sẵn sàng để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

“Tất cả thủy thủ đoàn của Severodvinsk hiện đang hoàn thành các thao tác để đưa tàu ngầm ra biển thực hiện các buổi huấn luyện chiến đấu như kế hoạch đề ra”, ông Vadim Serga nhấn mạnh.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen do Cục Thiết kế Trung ương Malakhit thiết kế, nhà máy Sevmash (Nhà máy chế tạo máy phương Bắc) sản xuất, nhằm thay thế lớp tàu ngầm hạt nhân Project 949/949A được đóng từ thời Liên Xô.

Hiện vẫn còn 5 chiếc thuộc lớp tàu ngầm cũ này phục vụ, tương lai sẽ được thay thế hoàn toàn bằng Yasen. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ nhận không dưới 8 chiếc Yasen (kế hoạch tổng là đóng 12 chiếc).

Điểm mới có “1-0-2” trong thiết kế tàu ngầm lớp Yasen là không bố trí khoang phóng ngư lôi ở đầu mũi mà chuyển ra sau khoang đài chỉ huy trung tâm. Ở phần mũi tàu được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm thế hệ mới.

Lớp tàu ngầm này dài 120m, rộng 15m, mớn nước 8,4m, lượng giãn nước khi nổi khoảng 7.700-8.600 tấn, khi lặn là 12.800 tấn. Project 885 Yasen là loại tàu mặt cắt ôvan “một vỏ rưỡi” với trường âm thấp.

Dự án này sử dụng hệ thống kết cấu hỗn hợp, khi thân tàu loại nhẹ chỉ “bao bọc” một phần thân tàu bền chắc ở phần mũi tàu ngầm nhằm làm giảm mức độ ồn của tàu.

Tàu được trang bị một lò phản ứng hạt nhân với khả năng cung cấp điện năng cho tàu hoạt động liên tục 25-30 năm mà không tiếp liệu. Thời gian hoạt động trên biển chỉ bị giới hạn bởi lương thực thực phẩm cung cấp cho thủy thủ đoàn 90 người (32 sĩ quan).

Về hệ thống vũ khí, tàu ngầm Project 885 trang bị 10 ống phóng ngư lôi gồm: 8 ống cỡ 650mm và 2 ống cỡ 533m. Ngoài ra, tàu còn trang bị hệ thống phóng thẳng đứng 32 ống trang bị đạn tên lửa hành trình.

Theo thiết kế, Project 885 trang bị hệ thống tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub-S (biến thể nội địa) với khả năng bắn nhiều loại đạn gồm: đạn tên lửa chống tàu siêu thanh 3M-54 (đạt tầm bắn 440-660km, tốc độ hành trình vượt âm thanh Mach 2,9); đạn tên lửa hành trình đối đất 3M-14 đạt tầm phóng đến 600-900km.

Đặc biệt, tàu ngầm lớp Yasen có thể lặn sâu tới 600m, bơi dưới mặt nước với tốc độ 52km/h (không gây ồn) hoặc 65km/h (tối đa).

Với những khả năng đặc biệt như vậy của tàu ngầm Yasen, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin đã viết trên trang Twitter của mình rằng: "Tàu ngầm trang bị đến tận răng này một mình có thể tiêu diệt hạm đội tàu sân bay của địch hoặc buộc tên xâm lược lớn phải quỳ gối".

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast