Tên lửa siêu thanh Nga có sức mạnh vô hiệu hóa tuyến phòng thủ của Mỹ

Loại tên lửa Avangard mới nhất của Nga có khả năng vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ.

Hãng tin TASS của Nga dẫn nguồn tin quân sự - ngoại giao cho biết, Nga vừa bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa siêu thanh chiến lược Avangard, được trang bị thiết bị dẫn đường thông minh. Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang vào ngày 1/3, trong đó đề cập một loạt vũ khí tối tân của Nga.

ten lua sieu thanh nga co suc manh vo hieu hoa tuyen phong thu cua my

Ảnh minh họa tên lửa siêu thanh chiến lược Avangard. Nguồn: Xinhua

Nguồn tin trên nhấn mạnh: “Đã đến lúc các đối tác phương Tây phải chấp nhận thực tế mới về năng lực quân sự của Nga. Hệ thống tên lửa Kinzhals đã được biên chế cho quân đội Nga và đang đi vào hoạt động còn hệ thống tên lửa Avangard đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt”.

Theo giới chuyên gia Nga, các loại tên lửa mới nhất của Nga hiện không có đối thủ trên thế giới và thậm chí chúng có khả năng vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ.

Tướng quân đội Nga Sergey Karakaev cho biết, hệ thống tên lửa siêu thanh "Avangard" là hệ thống tên lửa hành trình có thể lập trình đường bay. Nó di chuyển với tốc độ nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh, tương đương 24.000km/giờ, bằng với tốc độ của tàu vũ trụ quay trở lại khí quyển trái đất. Trong khi đó, hệ thống tên lửa chống đạn đạo Mỹ đang sử dụng hiện nay chỉ có thể bay với tốc độ 6.400km/giờ.

Đường bay của Avangard xuyên qua các lớp khí quyển dày đặc trên độ cao hàng chục km. Đặc trưng kỹ chiến thuật này của tên lửa vô hiệu hóa hầu như tất cả các loại vũ khí phòng thủ tên lửa hiện tại và trong tương lai.

Avangard được thiết kế từ vật liệu composite hoàn toàn mới có thể chịu được nhiệt độ lên tới 2.000 độ C, tương đương với sức nóng do ma sát khi hoạt động trong bầu khí quyển với tốc độ siêu thanh. Tên lửa này sử dụng lò phản ứng hạt nhân để đốt nhiên liệu đẩy tạo ra sức phóng cho tên lửa, vượt trội hơn nhiều với các phương pháp hoạt động của những tên lửa hiện nay.

Hãng tin Sputnik dẫn lời chuyên gia Nga Alexei Leonkov cho rằng, việc tạo ra hệ thống tên lửa đã khiến hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trở nên vô dụng. Chuyên gia phân tích an ninh Mostafa Azrian cho rằng, những hệ thống như Avangard và Kinzhal giúp Nga có khả năng tấn công phủ đầu mọi hành vi xâm lược./.

Theo Hồng Anh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast