Tên lửa Trung Quốc có thể định đoạt số phận TSB Mỹ?

Tính đến cuối năm 2015, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công 6 lần với tên lửa Wu-14 - loại vũ khí có thể định đoạt số phận tàu sân bay Mỹ.

Theo tạp chí Popular Science, thành công này của Trung Quốc đang khiến Mỹ và những đối thủ trực tiếp của Trung Quốc cảm thấy lo ngại thực sự.

Hôm 21/1, Đô đốc Cecil D. Haney, Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến lược của Mỹ dẫn báo cáo thường niên năm 2015 trước Quốc hội Mỹ để miêu tả chương trình vũ trụ của Bắc Kinh như là "chương trình phát triển nhanh nhất" trên phạm vi toàn cầu.

Đô đốc Haney cho biết, Bắc Kinh đã tiến hành tổng số 6 vụ thử thành công các vũ khí tấn công siêu thanh chính xác tầm xa Wu-14, hay còn gọi là phương tiện lượn siêu thanh (HGV).

Vụ thử nghiệm HGV cuối cùng được tiến hành hôm 23/11/2015. Theo chuyên gia quân sự Bill Gertz, HGV này được "phóng trên đỉnh một quả tên lửa đạn đạo" từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc.

Đồ họa về vũ khí Wu-14 của Trung Quốc.

Đồ họa về vũ khí Wu-14 của Trung Quốc.

Popular Science dẫn phân tích của một số chuyên gia, trong tương lai rất có khả năng Wu-14 sẽ được gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) DF-41 mà Trung Quốc đang phát triển.

Theo tạp chí này, điều này sẽ lần đầu tiên mang lại cho Bắc Kinh khả năng tấn công chính xác tới bất cứ mục tiêu nào trên thế giới trong vòng 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, Popular Science cho rằng, “trước mắt, WU-14 có lẽ sẽ được gắn trên các tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21 – “sát thủ tàu sân bay” khét tiếng của Trung Quốc.

Chuyên gia Dean Cheng thuộc tổ chức tư vấn Heritage Foundation (trụ sở tại Washington D.C, Mỹ) đồng tình với nhận định này. “Tôi nghi rằng khả năng HGV được dùng để chống tàu hoặc thực hiện các mục đích chiến thuật khác sẽ lớn hơn là được dùng như một hệ thống tấn công chiến lược nhằm vào các thành phố Mỹ”.

HGV có thể giúp giải quyết các vấn đề mà tên lửa đạn đạo thường gặp phải khi tấn công các mục tiêu cơ động. Theo một số chuyên gia quân sự, phiên bản tên lửa DF-21 mang theo Wu-14 sẽ có tầm bắn tăng từ 2.000 đến trên 3.000km.

Tuy nhiên, Aviation Week cho rằng công tác phát triển một HGV chống tàu như vậy có thể sẽ mất tới 2 thập kỷ, do vô số thách thức về mặt kỹ thuật.

Bởi theo Aviation Week, tấn công tàu chiến bằng đầu đạn cơ động hay HGV không hề đơn giản. Phải phát hiện được mục tiêu, sau đó nhận diện, định vị vị trí chính xác và theo dõi nó. Dữ liệu phải được chuyển từ các cảm biến tới hệ thống chỉ huy và có thể tới tên lửa để điều chỉnh trong giai đoạn giữa hành trình bay.

Hệ thống dẫn đường của tên lửa phải đủ khả năng tìm thấy mục tiêu trong một phạm vi chưa thể xác định chắc chắn do còn phụ thuộc vào khoảng cách mà mục tiêu có thể di chuyển trong khoảng thời gian tên lửa định vị và đánh chặn.

Hệ thống dẫn đường này còn phải tránh được các biện pháp gây nhiễu của đối phương và phân biệt được các loại tàu chiến, như tàu sân bay và tàu khu trục. Nếu có kíp nổ thì thiết bị này không được phép có trục trặc.

Tạm thời, đây sẽ là tin tức tốt lành đối với Hải quân Mỹ, khi lực lượng này về lâu dài có vẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các hệ thống vũ khí năng lượng định hướng - một trong những biện pháp hiệu quả nhất để đối phó HGV.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast