Tham vọng của Mỹ với vũ khí laser

Hãng TASS dẫn tuyên bố Chuẩn đô đốc James Siring rằng, Mỹ sẽ phát triển thành công vũ khí laser có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo trong 5 năm tới.

Tuyên bố của Đô đốc James Siring, Giám đốc Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDA) thuộc Lầu Năm góc đưa ra hôm 15/4. "Chúng tôi đã có đủ công nghệ để phát kiến dòng vũ khí la-de mới mang năng lượng mạnh mẽ và hiệu quả hơn", ông J. Siring nói đồng thời tiết lộ thêm, hệ thống vũ khí laser mới rất nhỏ gọn và có thể lắp đặt trên máy bay quân sự.

Tuyên bố này cho thấy tham vọng rất lớn của người Mỹ với loại vũ khí công nghệ cao này. Tuy nhiên theo Subrata Ghoshroy, từ tuyên bố cho đến phát triển thành công là cả một khoảng cách quá lớn mà quân đội Mỹ khó có thể vượt qua.

Để vũ khí laser có thể đánh chặn tên lửa, Mỹ cần rất nhiều thời gian nữa.

Để vũ khí laser có thể đánh chặn tên lửa, Mỹ cần rất nhiều thời gian nữa.

Theo Subrata Ghoshroy, chuyên gia nghiên cứu chương trình khoa học, công nghệ và xã hội của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), để bắn hạ được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, chắc chắn vũ khí laser cần cường độ tối thiểu 1Mw.

Trong khi đó, hệ thống vũ khí laser chiến thuật Mỹ sắp thử nghiệm trên máy bay chỉ có công suất rất khiêm tốn là 150kw. Với công suất vũ khí laser này, Mỹ chỉ có thể bắn hạ máy bay không người lái hoặc tàu thuyền cỡ nhỏ.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, điều khó nhất cho ứng dụng vũ khí laser trong tác chiến là có được thiết bị năng lượng laser cần thiết trong giới hạn về kính thước, trọng lượng và cường độ (Lầu Năm Góc gọi vấn đề này là SWAP) của các phương tiện tàu chiến, máy bay, xe tăng…

Hơn nữa, vũ khí laser còn có thể bị khắc chế bởi vấn đề môi trường không khí như bụi, độ ẩm, sương mù, những thứ thẩm thấu và làm phân tán năng lượng laser. Ngoài ra, xáo động khí quyển cũng làm suy yếu dòng ánh sáng bức xạ.

Như vậy, khi các hạt photon trong tia laser đi xuyên qua trở ngại khí quyển đó chúng vẫn phải duy trì đúng hướng và cường độ đủ mạnh để tiêu diệt mục tiêu. Đồng thời, người bắn laser cũng phải tính đến yếu tố liên quan chuyển động của mục tiêu, chuyển động của vũ khí trong điều kiện kể trên.

Khó khăn tiếp tiếp theo Mỹ vẫn chưa thể khắc phục theo Subrata Ghoshroy nhận định đó là để đưa laser cực mạnh ra ứng dụng trên chiến trường cần phải có kích cỡ đủ nhỏ gọn để vận hành trong môi trường chiến đấu, mà vẫn phải đủ mạnh để tiêu diệt mục tiêu.

Chùm laser khí gas đủ mạnh để tấn công nhưng lại cần dòng điện quá lớn nên quá cồng kềnh. Laser hóa học có lợi thế về yêu cầu dòng điện không cao nhưng cũng như laser nền tảng khí gas, thiết bị quá cồng kềnh. Laser trên nền tảng vật chất thể rắn nhỏ gọn nhưng dòng cường độ thấp nên không bắn được xa.

Trước thực tế này, chuyên gia Subrata Ghoshroy khẳng định những tuyên bố của giới quân sự Mỹ về những thành tựu đã đạt được về vũ khí laser được coi chỉ là lời nói quá.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast