Thế giới sẽ sốc với tên lửa đánh chặn mới của Iran?

Theo Reuters, nhằm chống lại động thái khiêu khích mới từ Mỹ, Iran vừa quyết định tăng ngân sách quốc phòng cho việc phát triển tên lửa.

Để tăng sức mạnh cho Quân đoàn vệ binh cách mạnh (IRGC) trước lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Quốc hội Iran đã chấp thuận phân bổ 260 triệu USD cho chương trình phát triển tên lửa, và 260 triệu USD khác cho lực lượng Quds, một đơn vị tinh nhuệ trực thuộc IRGC và đang tham chiến tại chiến trường Iraq và Syria.

Dù đã quyết định tăng thêm ngân sách để đối phó với Mỹ nhưng vẫn cần Quốc hội Iran nhóm họp lại vào tuần tới để thảo luận chi tiết dự luật và bỏ phiếu thông qua lần thứ 2 trước khi trình lên một cơ quan tôn giáo quyền lực để thông qua lần cuối và ban hành thành luật và bắt đầu có hiệu lực.

the gioi se soc voi ten lua danh chan moi cua iran

Hệ thống Talaash-3.

Mặc dù gần như chắc chắn quyết định này được thông qua nhưng IRGC không cho biết dòng tên lửa mới nào sẽ được Iran đầu tư phát triển, tuy nhiên theo nhận định của truyền thông phương Tây, thực chất Tehran đang đẩy nhanh việc hoàn thiện và sản xuất hệ thống tên lửa đánh chặn Talaash-3 bởi đánh chặn vẫn là điểm chưa thực sự mạnh của Iran.

Theo giới thiệu của Tướng Farzad Esmayeeli, Lực lượng Phòng không Iran, nước này vừa chính thức đưa vào trang bị số lượng khiêm tốn hệ thống tên lửa phòng không Talaash-3 do Tehran tự phát triển có thể hạ mục tiêu cách xa 200km.

"Hệ thống phòng không mới cho thấy khả năng và sức mạnh của các lực lượng vũ trang Iran", Chuẩn tướng Farzad Esmayeeli nói, đồng thời nhấn mạnh: "Hệ thống sẽ gây ngạc nhiên cho đối phương trên chiến trường".

Trước khi tiết lộ thông tin này, hồi tháng 4/2014, một đại diện của căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya (Iran) đã tiết lộ, tổ hợp Talaash-3 được thiết kế để đẩy lùi các cuộc tấn công từ trên không của máy bay ném bom và các loại máy bay chiến đấu khác, cũng như để tiêu diệt máy bay trực thăng, máy bay không người lái và các mục tiêu trên không.

Thông tin về Talaash-3 được hé lộ vào tháng 12/2012, loại tên lửa này đã được Iran đã phóng thử thành công lần đầu vào năm 2011. Đến tháng 11/2013, Iran cũng tiếp tục thử thành công hệ thống phòng không Talaash-3.

Hệ thống Talaash-3 được thiết kế để tương thích với đạn tên lửa đối không tầm trung Sayyad-2/3 (tiếng Anh là Hunter-2). Press TV dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehqan nói rằng, hiện nước này đã đưa vào sản xuất hàng loạt và trang bị tên lửa đối không tầm trung, độ cao lớn Sayyad-2/3.

Theo ông Dehqan, Sayyad-2/3 có khả năng tiêu diệt trực thăng, máy bay không người lái, mục tiêu cao tốc với diện tích phản xạ sóng radar nhỏ. Đặc biệt, nó có thể đánh chặn mục tiêu một cách độc lập và tự động.

Dù tuyên bố tự phát triển nhưng đạn tên lửa Sayyad-2/3 có kiểu dáng rất giống với đạn tên lửa đối không Standard Missile-1 (SM-1) từng được Mỹ cung cấp cho Iran trong quá khứ. Reuters cho rằng, nhiều khả năng Iran đã sao chép loại tên lửa SM-1 và đặt cho nó một cái tên mới.

Tuy nhiên, không rõ thành phần radar điều khiển hỏa lực của hệ thống Talash này ra sao cũng như phương thức dẫn đường tên lửa Sayyad-2/3 như thế nào? Và chính sự không rõ ràng này khiến phương Tây lo lắng.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast