Thiết bị độc giúp Mỹ đánh đâu trúng đó

Thời đại không kích nhầm hoặc thiếu chính xác với Không quân Mỹ đã không còn khi chiến đấu cơ nước này được trang bị hệ thống AN/DAS-4.

Theo cơ quan báo chí của Không quân Mỹ tiết lộ, lực lượng này vừa ký một hợp đồng trị giá 90 triệu USD với tập đoàn công nghiệp quốc phòng Raytheon để sản xuất hệ thống nhắm mục tiêu đa quang phổ thế hệ mới AN/DAS-4.

Được biết, hệ thống cảm biến hồng ngoại điện tử-quang học AN/DAS-4 là biến thể đời mới thuộc dòng cảm biến MTS do Raytheon sản xuất, nó có thể tích hợp với công nghệ điều khiển hỏa lực lớn hơn và định vị mục tiêu chính xác hơn.

"Cảm biến MTS cung cấp dữ liệu thông tin tình báo chi tiết so với mắt thường và từ phổ hồng ngoại. Biến thế MTS mới cho phép chỉ huy quân đội sử dụng dữ liệu có độ nét cao từ một bộ cảm biến tác chiến trên không để xác minh và tiêu diệt mục tiêu chính xác hơn.

thiet bi doc giup my danh dau trung do

Cuộc không kích vào phiến quân IS tại Syria của Mỹ.

Những cải tiến khác đối với biến thể MTS mới bao gồm 4 camera có độ nét cao bao gồm 5 dải quang phổ, thiết bị định vị/đo khoang cách bằng diode 3 màu, cảm biến và laser chỉnh nòng súng ngắm mục tiêu tự động, thiết bị theo dõi mục tiêu 3 cơ chế.

Khả năng của công nghệ hiện đại cho phép phi công chiếm được lợi thế thông qua đánh giá có hiệu quả hơn đối với mọi mối đe dọa và tham gia phá hủy mục tiêu", ông Fred Darlington, Phó giám đốc phát triển Hệ thống Tình báo, trinh sát va do thám của tập Raytheon.

Ông Fred Darlington cho biết thêm một khi được trang bị hệ thống AN/DAS-4, việc chiến đấu cơ Mỹ không kích nhầm và thiếu chính xác như trong chiến dịch không kích IS trong năm 2015 chỉ là chuyện quá khứ.

Trước đó tờ The New York Times (Mỹ) cho biết hơn 10 tháng tổ chức những cuộc không kích nhắm vào lực lượng IS, liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn chưa diệt được mục tiêu, ngược lại lực lượng này còn phát triển mạnh hơn và chiếm được nhiều vùng đất của Syria và Iraq.

Báo Mỹ trích báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ cho biết 7 tòa nhà là trụ sở chính của IS ở khu vực trung tâm Raqqa ở miền Đông Syria không hề hấn gì, dù quân đồng minh tổ chức chiến dịch với 4.200 cuộc không kích, trung bình 15 trận/ngày và thả 14.000 quả bom và đạn pháo trong 10 tháng cuối năm 2015.

The New York Times trích các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết các chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh được trang bị với độ chính xác cao, có thể bắn đúng tọa độ và tiêu diệt mục tiêu.

Tuy nhiên những quan chức này thừa nhận rằng những cuộc oanh tạc buộc phải đi chệch hướng chỉ vì sợ trúng vào thường dân. Washington lo ngại những chỉ trích từ dư luận quốc tế khi con số thương vong đối với dân thường ngày càng tăng ở vùng chiếm đóng của IS.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast