Top 10 tiêm kích tốt nhất: F-22 mất ngôi vương

Sự xuất hiện của T-50 PAK FA đã làm F-22 của Mỹ không còn chiếm vị trí dẫn đầu trong danh sách top 10 tiêm kích tốt nhất thế giới 2016.

Trong Top 10 các máy bay tiêm kích tốt nhất thế giới Mỹ có sự xuất hiện của F-16 Fighting Falcon, F-35 Lightning II và F-22 Raptor, Nga đóng góp MiG-35, Su-30 MK, Su-35, T-50 PAK FA và châu Ân có mặt Eurofighter Typhoon, JAS 39 Gripen và Dassault Rafale.

Những máy bay này được đánh giá thông qua các tính năng kỹ thuật sau : Tốc độ, sự cơ động, cấp độ tàng hình, hệ thống vũ khí lắp đặt trên máy bay, giá thành và mức độ công nghệ bảo dưỡng.

10. F-16 Fighting Falcon

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Đứng thứ 10 trong danh sách những máy bay tiêm kích tốt nhất thế giới hiện nay là chiếc F-16 Fighting Falcon của Mỹ, chúng là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 4.

Chúng được nghiên cứu phát triển từ năm 1974 bởi công ty General Dynamics và đưa vào hoạt động trong năm 1979.

F-16 nhờ vào khả năng thực hiện đa nhiệm vụ của mình và chi phí không lớn đưa chúng trở thành máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 phổ biến nhất trên thế giới (ước tính đến tháng 6 năm 2014 đã sản xuất trên 4540 chiếc).

9. Saab JAS 39 Gripen

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Đứng thứ 9 là chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa năng thế hệ thứ 4 của Thụy Điển, loại máy bay này được phát triển bởi công Saab Avionics.

Chúng đi vào phục vụ trong Lực lượng không quân của Thuỵ Điển từ năm 1997 và được Không quân các nước như Hungary, Cộng hoà Séc, Nam Phi và Thái Lan sử dụng. Chiếc máy bay này được thiết kế kiểu sơ đồ khí động “Con vịt” với sự kết hợp cánh hình tam giác và cánh mũi không ổn định.

Cấu tạo này làm cho chúng ít bị radar của đối phương phát hiện, 30% vỏ khung làm từ vật liệu composite và có 2 lỗ thông gió hình chữ S. Điểm chú ý nhất trên chiếc máy bay này là khả năng hạ cánh trên đường cao tốc.

Khi đã ở mặt đất nó có thể tái nạp nhiên liệu và vũ khí trong vòng 10 phút bởi 5 kỹ thuật viên, sau đó cất cánh trở lại.

8. MiG-35

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Tiếp theo là chiếc máy bay tiêm kích đa năng của Nga thuộc thế hệ thứ 4++ được phát triển vởi công ty MiG.

MiG-35 được tạo ra để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, trên không và mặt nước cả ban ngày cũng như ban đêm trong điều kiện đối phó chủ động hoặc thụ động bằng radar của địch.

7. F-35 Lightning II

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Đây là chiếc máy bay tàng hình tiêm kích, ném bom thuộc thế hệ thú 5 của Mỹ, được phát triển vởi công ty Mỹ Lockheed Martin với 3 phiên bản: Máy bay chiến đấu ở mặt đất, máy bay tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng và tiêm kích trên tàu sân bay.

Tuy là chiếc máy bay hiện đại thuộc loại bậc nhất thế giới nhưng tương lai chiếc “máy bay vàng” của Mỹ đang được các chuyên gia quân sự đánh giá là khó khăn khi chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump không mặn mà với chúng.

6. Eurofighter Typhoon

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Chiếc máy bay tiêm kích đa năng của châu Âu Eurofighter Typhoon thuộc thế hệ thứ 4, được phát triển bởi công ty Eurofighter GmbH. Chiếc máy bay này đi vào phục vụ trong Không quân các nước: Đức, Italya, Tây Ban Nha, Anh, Áo và Saudi Arabia.

5. Dassault Rafale

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Đây là chiếc máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 4 của Pháp do Tập đoàn trong nước “Dassault Aviation” nghiên cứu sản xuất. Chúng phục vụ trong Không quân của Hải quân Pháp.

Chiếc máy bay có khả năng mang được tối đa 9 tấn vũ khí và là chiếc máy bay có động cơ kép. Rafale có nhiều biến thể bao gồm A/B/C/D/M/N trong đó Rafale-N là biến thể để hoạt động trên tàu sân bay và đi vào hoạt động năm 2012, có hệ thống hạ cánh trên tàu sân bay bằng vi sóng.

4. Su-30MK

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Su-30MK là chiếc máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 4+ của Nga, được tập đoàn “Sukhoi” của Nga phát triển. Chúng được thiết kế để chiếm ưu thế trên không, tiêu diệt các mục tiêu ban ngày cũng như đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, chúng có khả năng gây nhiễu chủ động, thụ động đối với các phương tiện chiến tranh điện tử của địch.

3. Su-35

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Nằm ở vị trí thứ 3 là chiếc máy bay tiêm kích đa năng của Nga, chúng nổi bật nhờ khả năng cơ động cao trong thế hệ thứ 4++ của mình nhờ sử dụng động cơ vecto lực đẩy. Su-35 được phát triển bởi tập đoàn “Sukhoi”.

Các chuyên gia đánh giá Su-35 “rất nguy hiểm” đối với các máy bay của NATO ngoại trừ tiêm kích tàng hình F-22. Đặc biệt Su-35 có khả năng mang theo lượng lớn tên lửa “khống đối không” tầm xa. Tên lửa được phóng với tốc độ siêu thanh, siêu cơ động và có thiết bị chiến tranh điện tử mạnh mẽ.

2. F-22 Raptor

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

F-22 là chiếc máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 của Mỹ do các công ty Lockheed Martin, Boeing và General Dynamics hợp tác sản xuất. F-22 là chiếc máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên trang bị cho quân đội. Chúng được kỳ vọng chiếm được ưu thế trên không trước các máy bay của Nga. Chiếc máy bay này được tích hợp các thiết bị điện tử hiện đại nhất thế giới hiện nay cùng khả năng tàng hinh đáng lưu tâm. Sự thất bại của F-35 đang buộc các lãnh đạo Mỹ xem xét để tái sản xuất lại F-22.

1. PAK-FA T-50

top 10 tiem kich tot nhat f 22 mat ngoi vuong

Đứng đầu trong danh sách này không xa lạ chính là T-50 PAK FA của Nga. Chiếc máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 này được tập đoàn “Sukhoi” nghiên cứu phát triển.

Chiếc máy bay này đạt được các điểm cao nhất về các thông số kỹ thuật như: tốc độ, công suất động cơ lớn, cơ động cao, khả năng tàng hình và trang bị được nhiều vũ khí nguy hểm.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast