Trực thăng Cobra, vũ khí bí mật của Mỹ trong cuộc chiến chống IS

Thủy quân lục chiến Mỹ đã đưa vào cuộc loại vũ khí bí mật mới trong cuộc không kích chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Libya: các trực thăng vũ trang AH-1W SuperCobra.

truc thang cobra vu khi bi mat cua my trong cuoc chien chong is

Mỹ đã đưa trực thăng SuperCobra tới Libya (Nguồn: Sputnik)

Thứ vũ khí này, được bổ sung vào Lực lượng viễn chinh của Thủy quân lục chiến Mỹ các nay 3 tuần, đã chứng tỏ là một yếu tố có thể thay đổi cuộc chơi trong chiến đấu, theo nhận xét của phát ngôn viên Bộ chỉ huy quân đội Mỹ khu vực châu Phi (AFRICOM), ông Charles Prichard.

SuperCobras được quân đội do Mỹ lãnh đạo sử dụng ở Libya, bắt đầu từ 1/8, trong khuôn khổ Chiến dịch Odyssey Lightning, dưới một thỏa thuận đạt được với Chính quyền quốc gia Libya.

Đây là một chiếc trực thăng vũ trang 2 động cơ, được phát triển dựa trên nguyên mẫu AH-1 Cobra. Máy bay có chiều dài 17,7m, chiều cao 4,19m, trọng lượng cất cánh tối đa 6,7 tấn. Nó có tốc độ tối đa 352km/h, tầm hoạt động 587km, trần hoạt động 3,7km.

AH-1 SuperCobra có một kho vũ khí đáng nể, gồm một khẩu pháo 3 nòng 20 mm M197 (với 750 viên đạn), các rocket Hydra 70 hoặc APKWS II gắn trong giàn phóng LAU-68C/A (7 rocket) hoặc LAU-61D/A (19 rocket.)

Nó cũng có thể phóng các rocket Zuni cỡ lớn (127mm), với 8 quả đặt trong 2 giàn phóng LAU-10D/A. Ngoài ra, nó cũng mang được 8 quả tên lửa diệt tăng có điều khiển AGM-114 Hellfire, bên cạnh tên lửa đối không tầm gần AIM-9 Sidewinder.

Kể từ đầu tháng 8 tới nay, quân đội Mỹ đã tiến hành 77 vụ tấn công dùng SuperCobra, bên cạnh các máy bay AV-8B Harriers, nhằm hỗ trợ chính quyền Libya chống lại IS.

"Chúng tôi sử dụng nhiều loại vũ khí tại nhiều địa điểm trong khu vực," ông Prichard nói trong thư điện tử gửi trang web Military.com. "Trực thăng AH-1 Cobra mang tới khả năng tấn công chính xác và khả năng yểm trợ tầm gần, giúp chính quyền Libya đạt các mục tiêu trên bộ tốt hơn."

Trong ngày thứ Hai tuần này, 3 vụ tấn công của SuperCobra đã phá hủy một chiếc xe tải và 10 vị trí chiến đấu của IS.

Theo giới phân tích, việc bổ sung SuperCobra vào chiến trường Libya và chiến dịch không kích mạnh tiến hành ở đây đã cho thấy hướng tiếp cận mạnh tay hơn của AFRICOM, dưới sự lãnh đạo của Tướng Thủy quân lục chiến Thomas Waldhauser, người mới nhận nhiệm vụ cách nay chưa đầy 1 tháng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast