Trump đưa Mỹ vĩ đại trở lại với 5 vũ khí khủng?

Những vũ khí mới của Nga và Trung Quốc đang xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều, đây là những thách thức mới của chính quyền ông Donald Trump.

Sau chiến thắng của Donald Trump, người trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ (chính thức sau hơn 2 tháng nữa), các nhà phân tích đã hào hứng vội vã phân tích những bước đi đầu tiên của vị Tổng thống mới này.

Một trong những nhà phân tích quân sự nổi tiếng của Mỹ là Dave Majumdar, đồng thời là biên tập viên tờ The National Interest, đã đưa dự đoán của mình về chính sách của chính quyền mới trong lĩnh vực vũ khí.

Tàu ngầm

trump dua my vi dai tro lai voi 5 vu khi khung
Nguồn ảnh :wikipedia.org

Với chính quyền ông Obama, việc ngân sách giành cho quân sự đã bị cắt giảm nghiêm trọng theo quy định của luật về kiểm soát ngân sách năm 2011.

Theo ông Majumdar, ông Trump có thể đảo ngược được quyết định này và tăng ngân sách để phát triển các loại vũ khí mới và nâng cấp các phiên bản cũ cũng như việc hoàn thành nhanh chóng các dự án bị đóng băng do thiếu ngân sách.

Theo ông, Tổng thống mới của Mỹ có thể sẽ tập trung phát triển và hiện đại hóa nhằm thay thế cho lớp tàu cũ “Los Angeles”. Về số lượng cũng giảm so với kế hoạch từ 52 xuống 41 chiếc.

Quá trình nâng cấp hai chiếc “Virginia” cũng bị chậm tiến độ vì thiếu vốn. Sau khi đắc cử Tổng thống mới, ông Trump có thể đẩy nhanh quá trình này cũng như đáp ứng được yêu cầu của Hải quân Mỹ đảm bảo xây dựng 3 chiếc tàu ngầm 1 năm.

Tìm lại vị trí trên bầu trời

trump dua my vi dai tro lai voi 5 vu khi khung

Ảnh : wikipedia.org

Các chuyên gia quân sự Mỹ rất ủng hộ việc nối lại sản xuất F-22 Raptor, loại đã ngừng sản xuất từ chính quyền Obama. Đây là loại máy bay đã được phát triển và trang bị công nghệ của 30 năm trước.

Hiện nay các loại máy bay mới của Nga là PAK FA và J-20, J-31 của Trung Quốc cùng với hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, S-500 buộc chính quyền Trump phải đẩy nhanh việc nghiên cứu phát triển cung cấp cho Không quân Mỹ những chiếc máy bay mới.

Loại máy bay này có khả năng vượt mặt được những sản phẩm mới của Nga và Trung Quốc đặc biệt là vượt qua được hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.

Tàu sân bay

trump dua my vi dai tro lai voi 5 vu khi khung

Ảnh :nationalinterest.org

Việc Hải quân Mỹ xây dựng nhóm tàu sân bay tấn công cho phép Washington đạt được mục tiêu quân sự của mình - thống trị trên biển.

Tuy nhiên, những tàu sân bay hiện đại của Mỹ thuộc lớp “Nimitz” và “Ford” không thể chiếm được ưu thế trước hệ thống chống xâm nhập/chống tiếp cận (A2/AD) của Nga và Trung Quốc.

Vì vậy Hải quân Mỹ cần nhanh chóng thay những chiếc máy bay đang sử dụng trên tàu sân bay là F/A-18E/F Super Hornet bằng những loại mới hơn, có thể vượt qua được những hệ thống như (A2/AD), nếu không theo như The National Interest nhận xét, những Hạm đội của Mỹ đang mất dần sức mạnh.

Loại tăng mới

trump dua my vi dai tro lai voi 5 vu khi khung

Ảnh :wikipedia.org

Hiện nay Mỹ đang tích cực hiện đại hóa các xe tăng “Abrams”. Đây là loại xe tăng chủ lực của quân đội Mỹ nhưng nó đã thực sự lỗi thời so với những xe tăng thế hệ mới nhất T-14 “Armata” của Nga và Type -99 của Trung Quốc.

Nhưng vì ngân sách không cho phép nên chính quyền Obama không để ý đến vấn đề này, họ không có kế hoạch để tạo ra chiếc xe tăng mới.

Vì vậy để đưa nước Mỹ trở lại Trump cần càng sớm càng tốt để phát triển dự án này, đảm bảo cho quân đội Mỹ không còn “lạc hậu” trên chiến trường mặt đất.

Vũ khí năng lượng cao

trump dua my vi dai tro lai voi 5 vu khi khung

Ảnh :gogetnews.info

Ông Dave Majumdar thẳng thắn nhận xét về những dự án “tương lai” của vũ khí laser và railgun. Tuy nhiên, vừa qua Mỹ đã thử nghiệm súng laser trên máy bay để phá huỷ các tên lửa nhưng không đáp ứng được các yêu cầu của quân đội và dự án đành chấm dứt.

Việc phát triển Railgun có vẻ đúng hướng hơn nhưng việc nghiên cứu phát triển của chúng bị cản trở do các vấn đề liên quan đến tài chính. Trong khi đó theo ước tính của các nhà phân tích Mỹ, giá trị hệ thống tàu của Mỹ quá đắt chưa kể đến những chiếc tên lửa đánh chặn Standard SM-3 Block 1B có giá 15 triệu USD đắt gấp 10 lần tên lửa đạn đạo của Trung Quốc.

Vấn đề này một lần nữa đặt ra những thách thức cho chính quyền mới của ông Trump.

Chính quyền Obama đã để lại cho ông Trump nhiều vấn đề cần giải quyết trong lĩnh vực quốc phòng. Hầu hết trong những năm gần đây chính quyền Obama không xây dựng hay tạo ra được loại vũ khí nào thực sự mới, các trang thiết bị, vũ khí của Mỹ so với Nga đang dần trở nên “lạc hậu”.

Và nếu ông Trump thực hiện đúng như ông phát biểu sẻ đưa nước Mỹ trở lại thì ông buộc phải hiện đại hóa hoàn toàn quân đội và tất nhiên trước tiên ông sẽ phải tìm các biện pháp để tăng ngân sách quốc phòng để phát triển các loại vũ khi chiến lược.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast