Trung Quốc sắp vớ được món hời bán trực thăng Z-10 cho Pakistan?

Trang tin Defense News đưa tin, quân đội Pakistan mới đây chính thức ra mắt trực thăng Z-10 Thunderbolt của Trung Quốc trong cuộc diễu binh chào mừng ngày lễ Cộng hòa Pakistan 23/3 vừa qua.

Máy bay Z-10 là loại trực thăng chiến đấu hiện đại đầu tiên được thiết kế và sản xuất nội bộ bởi Trung Quốc và đã được đưa vào sử dụng trong quân đội nước này từ năm 2012. Pakistan đã cho hoạt động thử nghiệm loại trực thăng này để đánh giá tính năng và chất lượng của chúng kể từ năm 2015.

Trung Quốc sắp vớ được món hời bán trực thăng Z-10 cho Pakistan? ảnh 1

Trực thăng chiến đấu Z-10 của Trung Quốc.

Cho đến nay, Quân đội Pakistan chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc đưa máy bay này vào sử dụng. Một trong những lý do rất có thể là bởi Pakistan chưa thực sự thỏa mãn với khả năng của Z-10. Theo một số chuyên gia phân tích, trực thăng gặp cùng vấn đề mà các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đều mắc phải, đó là động cơ không đủ mạnh.

Hiện tại, Z-10 được trang bị hai động cơ WZ-9, song chúng lại không đủ sức để trực thăng này có thể mang đầy đủ các loại vũ khí cần thiết, bao gồm 16 quả tên lửa chống tăng AR-1/HJ-10. Tuy nhiên, Trung Quốc đang bắt đầu chế tạo động cơ mới có công suất lớn hơn là WZ-16, qua đó vấn đề hoạt động của máy bay sẽ được cải thiện.

Nhìn chung, ngoại trừ vấn đề về động cơ, Quân đội Pakistan đánh giá cao tính hiệu quả của trực thăng trong các chiến dịch chống khủng bố và tỏ ra ưu việt hơn so với các loại máy bay khác mà Pakistan đang có.

Islamabad hiện đang hướng đến việc thay thế phi đội trực thăng chiến đấu AH-1F Cobra đã có tuổi trong những năm tới. Quân đội Pakistan trước đó đã bày tỏ ý muốn mua 20 trực thăng MI-35 Hind từ Nga và đang chờ Mỹ bàn giao 15 trực thăng AH-1Z Viper hiện đại.

Mặc dù Pakistan đang xem xét rất nhiều loại trực thăng, Z-10 với thế mạnh riêng của mình đó là giá thành rẻ hơn so với các mẫu của phương Tây, cũng như việc Islamabad muốn có một phi đội đông đảo, rất có thể sẽ khiến các quan chức cấp cao của Pakistan đồng ý mua về. Bên cạnh đó, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thiết lập các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa tại Pakistan, qua đó giảm bớt chi phí hoạt động của các trực thăng Z-10.

Z-10 được thiết kế để có thể chống tăng một cách hiệu quả và với tên lửa HJ-10, nó là loại khí tài có thể chống lại các đơn vị xe thiết giáp của Ấn Độ, quốc gia láng giềng có quan hệ thù địch với Pakistan, trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast