Trung Quốc tuyên bố tìm ra điểm yếu của BrahMos

Theo tờ “Giải phóng quân Trung Quốc”, không chỉ yếu hơn tên lửa YJ-18, Bắc Kinh còn tìm ra điểm yếu của tên lửa siêu thanh BrahMos của Ấn Độ.

Nguồn tin này cho biết, sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, tên lửa hành trình siêu âm YJ-18 của Trung Quốc đã thử nghiệm thành công từ chiến hạm Type 052D.

Việc thử nghiệm thành công tên lửa mới này được coi là bước tiến rất lớn của Hải quân Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí đủ mạnh làm đối trọng với Mỹ

Để có được khả năng này, YJ-18 sử dụng hệ thống dẫn đường 2 chế độ tương tự tên lửa Klub của Nga.

Nhờ vậy, tên lửa có thể áp dụng quỹ đạo bay rất linh hoạt, đó là bám biển ở tốc độ cận âm chỉ Mach 0,8, khi cách mục tiêu khoảng 40 km, động cơ sẽ bật chế độ tăng lực để đột ngột đưa vận tốc lên tới Mach 3, khiến đối phương không kịp trở tay.

trung quoc tuyen bo tim ra diem yeu cua brahmos

Chiến hạm Trung Quốc phóng YJ-18.

Với tốc độ bay xấp sỉ 1.000 m/s, đối phương từ lúc phát hiện YJ-18 sẽ chỉ có 40 giây để đối phó, nhưng đó vẫn là con số lý tưởng bởi theo tờ Giải phóng quân Trung Quốc, kẻ thù có thời gian phản ứn ít hơn rất nhiều - khoảng 15 giây.

Với tốc độ siêu thanh cùng quỹ đạo bay không thể đoán trước, tên lửa hành trình YJ-18 của Trung Quốc vượt xa BrahMos - sản phẩm phẩm chung của Nga - Ấn Độ.

Không chỉ khẳng định BrahMos bị lép vế, một tạp chí quân sự khác của Trung Quốc là Sina còn khẳng định rằng, Bắc Kinh đã tìm ra điểm yếu của dòng tên lửa siêu thanh này.

Theo bài viết, bán kính tác chiến lớn nhất có hạn, ý nghĩa chiến lược không mạnh. Là tên lửa chiến thuật, BrahMos có tầm bắn xa nhất chỉ 290 km, nếu xét đến nhân tố địa hình và hiệu quả bí mật, bay hành trình trong toàn bộ quá trình thì tầm bắn của BrahMos nhanh chóng giảm còn khoảng 100 km.

Tầm bắn như vậy đã làm giảm mạnh hiệu quả răn đe của BrahMos, chỉ có thể tiến hành tấn công có hiệu quả đối với các mục tiêu chiến thuật cự ly ngắn, nhưng ngoài tầm với đối với các mục tiêu chiến lược ở chiều sâu.

Tiếp theo, độ cao đường đạn lớn nhất là tương đối cao, dễ bị nhận biết. Sina tiết lộ, có tài liệu cho biết, độ cao hành trình bình thường của tên lửa BrahMos là 14.000 – 15.000 m, mà độ cao này là phạm vi nhận dạng tốt nhất của hệ thống nhận dạng phòng không.

Nếu trong chiến đấu thực tế tên lửa BrahMos theo đuổi hành trình tầng trời thấp bí mật thì tốc độ, tầm bắn của tên lửa đều sẽ bị ảnh hưởng.

Với những hạn chế này, tác dụng thực tế của tên lửa BrahMos tại địa hình đồi núi bị hạn chế. Tầm bắn khá ngắn không thể đe dọa được khu vực chiều sâu của Trung Quốc, hơn nữa, nếu lắp cho máy bay chiến đấu để mở rộng phạm vi tấn công thì đã làm giảm mạnh hiệu năng chiến đấu và không có lợi cho phòng thủ tự thân.

Sau khi phân tích, tờ Sina cho rằng, việc Ấn Độ đưa tên lửa BrahMos đến sát biên giới Trung Quốc vừa qua chỉ mang tính chất phô trương sức mạnh hơn là răng đe thực tế.

Bởi BrahMos không được coi là sự đe dọa lớn đối với Trung Quốc, ngược lại Bắc Kinh có thể tận dụng những điểm yếu này để dễ dàng đối phó.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast