Tướng Israel: Xe bọc thép Tiger an toàn nhất thế giới

Báo cáo của IDF cho biết, Tiểu đoàn 603 đã được huấn luyện với phương tiện chiến đấu bộ binh mới nhất dựa trên khung xe tăng chiến đấu chính Merkava 4 - chiếc xe được gọi là Tiger (Namer).

Theo Chuẩn tướng Baruch Matzliach – người đứng đầu cơ quan quản lý chương trình sản xuất xe tăng thiết giáp (TPO) Israel, để đảm bảo an toàn cho cỗ xe này, TPO vừa hoàn thành tích hợp và thử nghiệm các hệ thống phòng vệ chủ động Trophy.

Tướng Israel: Xe bọc thép Tiger an toàn nhất thế giới

Xe bọc thép thế hệ mới của Israel.

"Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Israel, trong thời gian sắp tới mỗi chiếc Tiger đều sẽ được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động Trophy ngay sau khi được xuất xưởng", Tướng Baruch Matzliach cho biết.

Quá thử nghiệm Trophy trên Tiger đã được TPO tiến hành trong suốt năm 2015 và trong năm 2016 trước khi nó được đưa vào thử nghiệm chính thức dưới sự thẩm định của các quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Israel tại trung tâm đào tạo tăng thiết giáp ở miền Nam, Israel.

Chỉ với hệ thống phòng vệ Trophy, xe Tiger đã đủ sức đối phó với hầu hết tên lửa chống tăng hiện có trên thế giới, ông Baruch Matzliach cho biết thêm.

Theo vị tướng này, những phương tiện mang Trophy sẽ được bảo vệ 360 độ, bởi hệ thống này được trang bị các cảm biến có thể phát hiện đầu đạn đang bay tới, sau đó máy tính của Trophy sẽ tính toán quỹ đạo và bắn ra đạn đánh chặn để tiêu diệt đầu đạn của đối phương.

Trong lần thử nghiệm đầu tiên vào năm 2011, Trophy trình diễn khá tốt khi nó đã tiêu diệt một đầu đạn của súng chống tăng RPG-29, chiếc xe tăng được nó bảo vệ không chịu một tổn hại nào. Tên lửa chống tăng bắn tới xe cũng bị Trophy phát hiện và tính toán, phóng đạn đánh chặn trên đường.

Đặc biệt, Trophy còn có khả năng "tự động vô hiệu hóa mục tiêu". Trong trường hợp Tiger lọt vào thiết bị ngắm của một đối thủ nào đó! Đó là một chiếc xe bọc thép, khóa mục tiêu xong, nó phóng ra một quả tên lửa chống tăng hiện đại tấn công chiếc Tiger.

Xạ thủ xe Tiger chỉ việc bóp cò bắn trả, việc đánh chặn quả tên lửa tấn công kia hoàn toàn là nhiệm vụ của hệ thống Trophy. Nếu thấy cần thiết, hệ thống Trophy sẽ phóng tên lửa đánh chặn từ xa, hoặc đơn giản hơn, nó sẽ quẳng đạn đánh chặn quả tên lửa chống tăng kia ở khoảng cách gần hợp lý, bảo đảm không gây hại tới xe tăng mình.

Trophy chính là nguyên nhân của tỷ lệ tổn thất cực thấp của lực lượng tăng- thiết giáp Israel trong vài năm qua dù họ phải đối đầu với lực lượng tên lửa chống tăng cực mạnh của các đối thủ. Chính vì vậy, vị Tướng Israel tỏ ra tự tin khi cho rằng, Tiger xứng đánh là taxi chiến trường hàng đầu thế giới.

Tướng Israel: Xe bọc thép Tiger an toàn nhất thế giới
Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast