Tướng Mỹ: Tàu Belgorod khiến phương Tây lạnh người

Theo Tướng Geoff Davis, đến năm 2018, Hải quân Nga sẽ được trang bị tàu ngầm Belgorod được trang bị vũ khí chưa có loại tương đương.

Nhận định này được tờ The Washington Free Beacon đăng tải nhận định của Tướng Geoff Davis khi Nga công bó kế hoạch trang bị siêu tàu ngầm thế hệ mới này. Hiện Mỹ vẫn đang kiểm tra và theo dõi chặt chẽ các hoạt động của quân đội Nga.

Vị tướng này lo lắng rằng, việc Nga trang bị tàu ngầm Belgorod cùng vũ khí tối tân sẽ trở thành mối đe dọa chiến lược đặc biệt nghiêm trọng đối với các các tàu ngầm và tàu mặt nước của Mỹ.

Theo kế hoạch trang bị trước đó được Spunik công bố, đến năm 2018, Hải quân Nga sẽ nhận được tàu ngầm lớn nhất thế giới Belgorod với vũ khí hạng nặng là ngư lôi Status-6.

tuong my tau belgorod khien phuong tay lanh nguoi

Tàu ngầm hạt nhân Belgorod.

Belgorod là tàu ngầm hạt nhân đầu tiên trên thế giới không chỉ thực hiện các nhiệm vụ quân sự, mà còn có thể tiến hành các nhiệm vụ khác như: khảo sát, thăm dò khoáng sản khu vực thềm lục địa Bắc Cực…

Tàu ngầm hạt nhân Belgorod (Pproiect 09852) do Công ty Sevmash (Nga) nghiên cứu, phát triển. Tàu có chiều dài lên tới trên 180 m, biên chế 118 sỹ quan, thủy thủ; tốc độ hành trình lớn nhất 33 hải lý/h; lượng choán nước 23.860 tấn.

Về trang bị vũ khí, tàu Belgorod được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, 2 ống phóng ngư lôi 650 mm, phương tiện ngầm không người lái, thiết bị khảo sát đáy biển, nghiên cứu khoa học... Điểm đặc biệt của lớp tàu ngầm hạt nhân này là chúng được trang bị siêu vũ khí - Status-6.

Theo thông tin Mỹ có được, Nga vừa có thử nghiệm thành công với Status-6, loại vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, và trở thành mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng đến các cảng và bến cảng của Mỹ.

Tình báo Mỹ đa đã phát hiện cuộc thử nghiệm dưới nước này, loại ngư lôi này được Lầu Năm Góc gọi là Canyon (Status-6). Các ngư lôi này được phóng từ tàu ngầm hạt nhân, tuy nhiên chi tiết về địa điểm cuộc thử nghiệm hoặc kết quả của nó không được thông báo.

Khi nói về ngư lôi Status-6, cựu quan chức Lầu Năm Góc, ông Mark Schneider cho rằng, Status-6 là chương trình vô trách nhiệm nhất về việc phát triển và tạo ra vũ khí hạt nhân do Nga nghĩ ra.

tuong my tau belgorod khien phuong tay lanh nguoi

Trước đó, theo các nguồn tin từ các cổng thông tin của Mỹ, Nga sẽ phát triển và tạo ra loại ngư lôi hạt nhân này vào năm 2019 và sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay Nga đã tiến hành thử nghiệm xong, điều này cho thấy rằng các thông tin cũng như tài liệu thu thập được về chương trình này của Hoa Kỳ hoàn toàn không chính xác.

Tờ báo cũng nhấn mạnh rằng, việc thử nghiệm loại ngư lôi mới này có thể sẽ phải thực hiện các phản ứng hạt nhân được hạn chế, tuy nhiên nó sẽ tạo nguy hiểm cho môi trường xung quanh. Theo tình báo Mỹ, Status-6 sẽ được trang bị đầu đạn hạt nhân lớn với sức mạnh hủy diệt không thể tưởng tượng được.

Status-6 có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và cho phép duy trì cân bằng chiến lược trên thế giới. Status-6 thực chất là ngư lôi hạng nặng, được phóng dưới nước và mang theo đầu đạn hạt nhân có thể tiêu diệt mục tiêu cách 10.000km, trở thành mối đe dọa thực sự đối với các tàu ngầm cũng như các tàu mặt nước.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast