Ukraine thử robot diệt được tăng T-90 Nga

Ukraine vừa thử nghiệm thành công robot chiến đấu hạng nặng có thể diệt gọn cả tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga.

Nga có đối thủ

Thông tin về vụ thử nghiệm của Ukraine đối với robot Phantom được Hiệp hội lục quân Mỹ cho biết. Theo nhà sản xuất Ukroboronprom của Ukraine, robot chiến đấu Phantom, được thiết kế giúp giảm thiểu tối đa số lượng binh sĩ cần có nhằm chiến đấu chống lại lực lượng ly khai với vũ khí hạng nặng tại miền Đông nước này.

Để có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, Phantom được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng Barrier và khẩu súng máy cỡ nòng 12.7mm.

Với hệ thống hỏa lực này, nhà sản xuất Ukroboronprom tin rằng, Phantom có thể tấn công hủy diệt vào các mục tiêu bọc giáp hạng nhẹ hoặc hạng nặng ở khoảng cách từ 100 - 5.000m, kể cả tăng T-90 của Nga.

ukraine thu robot diet duoc tang t 90 nga

Ukraine thử nghiệm robot chiến đấu Phantom.

Ngoài ra, dòng robot chiến đấu này còn được trang bị hệ thống bệ xoay cân bằng, có thể gắn thêm nhiều loại vũ khí khác nhau.

Quá trình thử nghiệm với súng máy 12,7 mm đã chứng minh được ưu điểm này của Phantom.

Robot Phantom được kết nối với trung tâm điều khiển bằng một kênh vô tuyến bảo mật ở khoảng cách lên đến 10 km hoặc hệ thống cáp quang dài 5 km.

Sự đặc biệt ở robot này là bởi chúng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như yểm trợ hỏa lực cho các đơn vị mặt đất, trinh sát, chốt giữ những vị trí quan trọng, cung cấp trang bị, đạn dược, sơ tán người bị thương, hay tham gia vào hoạt động phá mìn.

Ngoài sức mạnh tấn công, Phantom có thể di chuyển trên địa hình cát nhờ động cơ hybrid với hệ thống dẫn động 4 bánh, hệ thống phanh thủy lực và hệ thống treo độc lập. Để tăng cường khả năng giám sát trên chiến trường, nhà sản xuất còn tích hợp cho Phantom tính năng kết hợp với các tổ hợp máy bay không người lái.

Với hàng loạt trang bị tối tân của Phantom, nhà sản xuất tin rằng việc đối phó với lực lượng tăng thiết giáp do Nga cấp cho lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine không phải là nhiệm vụ quá khó khăn.

Tưởng tượng về sức mạnh

Trong khi cả Ukroboronprom, quân đội Ukraine cùng Tổng thống Poroshenkođang rất tự tin vào sức mạnh của Phantom thì chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga, Viktor Litovkin lại cho rằng, Tổng thống Ukraine rất hay tưởng tượng về vũ khí.

Nhận định của chuyên gia Đại tá - chuyên gia Viktor Litovkin được nói đến trong bài viết đăng tải trên Sputnik.

"Xe bọc thép mới này là sản phẩm khá thô sơ. Trong điều kiện chiến trường, nơi có thể bao gồm hệ thống chiến tranh điện tử, tất cả sẽ được tắt, và nó không thể di chuyển sang phải hoặc trái, không thể tiến hoặc lùi.

Hơn nữa, so sánh nó với hệ thống Grad là vô nghĩa. Nói chung Tổng thống Ukraine đã luôn có tiếng với những tưởng tượng và lừa dối người dân. Ông ta sẽ cố gắng gọi chiếc kẹo là chiếc bánh gato", ông Victor Litovkin nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Theo ông, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đang trải qua thời kỳ khó khăn. Cho nên nói về việc sản xuất hàng loạt bất kỳ thiết bị quân sự nào, trong đó có xe bọc thép mới, là điều không thể.

"Điều đáng buồn với tất cả những điều này là ngành công nghiệp Ukraine không có khả năng và phương tiện để sản xuất hàng loạt xe bọc thép như vậy. Ngành công nghiệp Ukraine là "một xác chết đang phân hủy".

Họ thậm chí đã giết chết Tập đoàn Antonov huyền thoại, nổi tiếng khắp thế giới, từng sản xuất những chiếc máy bay độc đáo. Biết nói gì về ban lãnh đạo Ukraine hiện nay? Đó là những "chú hề" sẵn sàng phóng đại tàu kéo nhỏ thành hàng không mẫu hạm", chuyên gia quân sự nói.

Trước khi chuyên gia Viktor Litovkin đưa ra nhận định của mình, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko ca ngợi robot chiến đấu Phantom rất mạnh và có thể tạo ra hiệu ứng như Grad. "Xe bọc thép mới mạnh mẽ và hiệu quả, và đã chứng minh độ tin cậy của mình trong các cuộc thử nghiệm thành công".

Theo Tuấn Vũ/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast