Uy lực xe tăng "khủng" chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết

T-72B3 là phiên bản nâng cấp từ T-72B được sản xuất trong thập niên 1980, nên được đánh giá là có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn. T-72B3 được tích hợp thiết bị quan sát ảnh nhiệt mang lại khả năng chiến đấu trong cả ngày lẫn đêm, dưới mọi điều kiện thời tiết.

T-72B3 là mẫu nâng cấp mức độ sâu loại xe tăng chiến đấu chủ lực huyền thoại T-72 với việc hiện đại hóa hệ thống động cơ (sử dụng động cơ diesel mới 1.130 mã lực, hệ thống kiểm soát kĩ thuật số), hệ thống trinh sát; trang bị giáp ERA Kontakt-5 mới, được bố trí lắp đặt giống như xe tăng T-90A.

uy luc xe tang  chien dau trong moi dieu kien thoi tiet

T-72B3 được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, bao gồm một hệ thống điều khiển hỏa lực mới, hệ thống máy tính cho phép kíp xe giảm thời gian tính toán số lần bắn và cải thiện độ chính xác của pháo nòng trơn cỡ 125mm trên xe.

Tổ hợp vũ khí của T-72B3 có những thay đổi nhỏ. Súng phóng 2A46-5 có khả năng tự động nạp đạn, sửa đổi để sử dụng được đạn dược mới. Ngoài ra, tăng còn được trang bị thêm hệ thống súng máy phòng không. Tăng nâng cấp được trang bị tháp pháo mở với súng máy NSV.

Hệ thống súng máy có thể điều khiển từ xa, nhờ đó tổ lái không phải mở nắp khoang chiến đấu để điều khiển súng này, tránh được thương vong.

Trong quá trình đại tu T-72B và nâng cấp lên chuẩn T-72B3, xe được trang bị thêm một loạt các thiết bị mới. Đầu tiên kể đến là kính ngắm đa kênh mới Sosna-U.

Thiết bị này cho phép xạ thủ để xác định mục tiêu bằng kênh quang học và ảnh nhiệt. Ngoài ra, Sosna-U còn được trang máy đo khoảng cách bằng laser và hệ thống điều khiển tên lửa chống tăng.

Như vậy, chỉ sử dụng một thiết bị xạ thủ có thể thực hiện nhiều chức năng trong tác chiến. Đáng tiếc là khi thực hiện dự án T-72B3 nhà thiết kế đã sử dụng không đồng nhất các giải pháp kỹ thuật.

Tổ hợp bên ngoài của kính ngắm Sosna-U được đặt bên trong hộp kim loại nhẹ bảo vệ kính khỏi bụi và mảnh đạn.

Chất lượng vận hành của T-72B3 tương tự như của T-72B. T-72B3 được đánh giá thực sự là sự kết hợp hài hòa giữa giá cả và tính năng kỹ chiến thuật.

Trong quá trình sửa chữa và nâng cấp T-72B3 giữ lại động cơ diesel V-84-1 công suất 840 mã lực, thay đổi phần vận hành và dây xích xe. Do đó cho phép tăng tính năng vận hành tăng.

Bản chất của việc hiện đại hóa T-72B sang B3 do chi phí sửa chữa kỹ thuật lớn trên lớp bảo vệ.Trên vỏ tăng mặt trước có lớp bảo vệ động loại Kontakt-5.

Theo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast