Vệ tinh Nga sẽ theo dõi tất cả các vụ phóng tên lửa trên thế giới

Ngoài việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo, các trạm điều khiển mặt đất cũng được xây dựng ở nhiều khu vực trên khắp nước Nga.

Kênh truyền hình Zvezda dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga sẽ đưa vào quỹ đạo một vệ tinh thế hệ hệ mới thứ hai trong năm 2016 để theo dõi chặt chẽ hơn việc phóng tên lửa đạn đạo ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Vệ tinh Nga sẽ theo dõi tất cả các vụ phóng tên lửa trên thế giới ảnh 1

Vệ tinh Nga sẽ theo dõi được việc phóng tên lửa đạn đạo ở bất kỳ nơi nào trên thế giới (Ảnh: AP)

Vệ tinh EKS-1 là một phần của hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo đã được đưa vào quỹ đạo không gian hồi cuối năm ngoái và hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Sputniknews, vệ tinh thế hệ mới sẽ đảm bảo nhận diện nhanh hơn, nhiều hơn các vụ phóng tên lửa đạn đạo thông qua việc sử dụng tia hồng ngoại để phát hiện khói từ ống xả động cơ của tên lửa.

Trạm cảnh báo sớm đầu tiên trên mặt đất phục vụ điều khiển, phân tích dữ liệu mạng lưới vệ tinh mới đã được xây dựng ở khu vực Altay. Trong khi đó, nhiều trạm khác cũng đang được xây dựng tại khu vực Leningrad, Irkutsk, Kaliningrad và Krasnodar.

Tháng 12/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, Nga đã bắt đầu phát triển một mạng lưới hệ thống cảnh báo sớm các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới, thay thế hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo cũ từ thời Liên Xô. Mạng lưới này bao gồm các vệ tinh thế hệ mới, các trạm quan trắc mặt đất và những siêu máy tính tiên tiến./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast