Việt Nam mua Mi-17V-5 cho tác chiến đổ bộ đường không?

Đại diện Công ty trực thăng Nga cho biết, Bộ Quốc phòng Việt Nam đang bày tỏ sự quan tâm lớn tới trực thăng đa năng Mi-17V5.

Lực lượng Đổ bộ đường không Việt Nam chính thức xuất hiện trong Lễ diễu binh - diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9.

Căn cứ vào quân hàm kết hợp màu đỏ mà những người lính này đeo trên ve áo thì Bộ đội Đổ bộ đường không của Việt Nam là binh chủng trực thuộc Lục quân.

Đây sẽ là những đơn vị phản ứng nhanh đặc biệt tinh nhuệ trong thành phần các quân khu, quân đoàn chủ lực, hay thậm chí dưới quyền điều động trực tiếp của Bộ Tổng tham mưu.

viet nam mua mi 17v 5 cho tac chien do bo duong khong

Bộ đội Đổ bộ đường không của Việt Nam diễu binh với súng trường tấn công Galil ACE 32 gắn súng phóng lựu M203

Cũng trong năm 2015, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng khi trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp 22/12 đã cho biết thêm rằng trong nhiệm kỳ này, Lục quân sẽ được ưu tiên hiện đại hóa.

Kết hợp những thông tin trên, có thể đi tới nhận định rằng binh chủng mới của Quân đội Nhân dân Việt Nam chính là đối tượng nhận sự đầu tư nhiều hơn trong thời gian tới.

Để tối ưu hóa cho hình thức chiến thuật dự kiến là mũi đột kích, thọc sâu hay vu hồi theo chiều thẳng đứng, những đơn vị trên sẽ cần được trang bị số lượng lớn trực thăng vận tải đa dụng từ hạng nhẹ đến hạng trung.

Hiện nay khi thực hiện các bài tập huấn luyện ở quy mô nhỏ, chiến sĩ đặc công dù vẫn phải trông chờ vào máy bay được điều động từ bên Không quân sang để trợ giúp.

Tuy nhiên trong tương lai, khi phát triển lực lượng lên quy mô trung đoàn hoặc lữ đoàn thì chắc chắn cần phải có phương tiện riêng để chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tác chiến.

Cắt bớt trực thăng Mi-8/17 từ bên Không quân sang không phải là phương án tối ưu vì sẽ làm giảm sức chiến đấu của lực lượng này, chính vì vậy mà việc mua sắm phương tiện mới là việc làm cần thiết. Trong số các ứng viên, Mi-17V-5 đã nhiều lần được nhắc tới, thậm chí còn được coi như lựa chọn tối ưu.

viet nam mua mi 17v 5 cho tac chien do bo duong khong

Trực thăng đa dụng Mi-8MTV-5 của Nga

Mi-17V-5 là phiên bản xuất khẩu dựa trên Mi-8MTV-5 phục vụ trong Quân đội Nga, nó có hàng loạt cải tiến về khung thân, trang bị điện tử cũng như động cơ, đem lại hiệu suất tác chiến vượt trội.

Ngoài chức năng vận tải, đổ quân, Mi-17V-5 còn thực hiện tốt vai trò chi viện hỏa lực tầm gần khi các giá treo bên hông cho phép mang tên lửa chống tăng Shturm-V, rocket 80 mm, pod pháo 23 mm, súng máy hạng nặng 12,7 mm...

Buồng lái trực thăng được bọc giáp giúp tăng sức sống trên chiến trường, động cơ Klimov TV3-117VM mạnh mẽ lại có thêm cải tiến ở ống xả để giảm bộc lộ hồng ngoại, chống tên lửa vác vai. Những điều này khiến cho Mi-17V-5 tỏ ra cực kỳ tin cậy.

Nếu được trang bị trực thăng Mi-17V-5, Bộ đội Đổ bộ đường không Việt Nam sẽ có một "chú ngựa thồ" biết bay vô cùng lợi hại.

Theo Tùng Dương/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast