Việt Nam nhận 64 xe tăng T-90S/T-90SK Nga đúng hạn

Bất chấp những khó khăn từ lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Nga cam kết sẽ bàn giao 64 xe tăng T-90S/SK cho Việt Nam theo đúng thời hạn hợp đồng.

Nga sẽ giao xe tăng T-90 cho Việt Nam đúng hạn

Vừa qua, ông Mikhail Petukhov, Phó giám đốc Cơ quan Liên bang Nga về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự (FSMTC) nói với các phương tiện truyền thông rằng, Nga cam kết sẽ bàn giao cho Việt Nam lô xe tăng T-90S/T-90SK theo đúng các điều kiện thỏa thuận trong hợp đồng đã ký.

Ông Petukhov hiện đang dẫn đầu phái đoàn Nga tại triển lãm hàng không quốc tế tại Singapore. Phát biểu trong khuôn khổ cuộc triển lãm, vị quan chức Nga nhấn mạnh: "Việc cung cấp lô xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Nga là T-90S/T-90SK cho Việt Nam dự kiến ​​sẽ được thực hiện theo đúng điều khoản ghi trong hợp đồng".

Tại cuộc triển lãm Quốc phòng và An ninh ở Thái Lan hồi tháng 11 năm ngoái, chính ông Mikhail Petukhov đã nói rằng, hợp đồng cung cấp xe tăng đã được ký kết và Nga đã bắt đầu giao lô hàng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S và phiên bản xe tăng chỉ huy T-90SK theo hợp đồng cho Việt Nam.

Theo vị quan chức cao cấp của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, Việt Nam là một trong những đối tác chính của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự, đặc biệt là về hải quân và phòng không-không quân và bây giờ sẽ đến các trang, thiết bị lục quân.

Trước đó, trong bản báo cáo thường niên được công bố cuối năm 2016 của Nhà sản xuất xe tăng-thiết giáp nổi tiếng của Nga là "Uralvagonzavod" cho biết rằng, theo thời gian ấn định trong hợp đồng, vào năm 2017, nhà máy này phải bắt đầu quá trình bàn giao trang bị cho khách hàng mang mã số "704" (theo phân loại quốc gia của Nga, mã "704" tức là Việt Nam), về việc cung cấp 64 xe tăng T-90S/T-90SK.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong khi bình luận về sự ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp quốc phòng Nga tới các hợp đồng cung cấp vũ khí mà Moscow đã ký với các đối tác; Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, nguyên chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga tuyên bố rằng, những biện pháp trừng phạt của Washington sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch cung cấp vũ khí của Nga cho các đối tác nước ngoài, bao gồm cả lô 64 xe tăng T-90 cung cấp cho Việt Nam.

Những ưu điểm nổi bật của xe tăng T-90 Nga

Nếu các tuyên bố của Nga là đúng thì Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ lần đầu tiên sở hữu một loại xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 3, đồng thời là loại xe tăng tiên tiến nhất của Nga hiện nay, thuộc dòng T-90.

viet nam nhan 64 xe tang t 90s t 90sk nga dung han

Việt Nam mua sắm phiên bản tăng T-90S hiện đại nhất của Nga

Xe tăng T-90S của Nga có nhiều điểm ưu việt khi so sánh với M1 Abrams của Mỹ như trọng lượng nhẹ hơn 10 tấn, độ linh hoạt cao…; Trong đó đáng kể nhất là khả năng phòng vệ thụ động và chủ động của chiếc xe tăng Nga là rất tốt, thể hiện rõ ràng trên chiến trường Syria, trong sự đối đầu với các tên lửa chống tăng có và không điều khiển của phương Tây, Trung Quốc và cả của Nga.

T-90 có những đặc điểm ưu việt nổi bật như sau:

Thứ nhất là: Nhờ trọng lượng nhẹ hơn tăng M1 Abrams của Mỹ tới 10 tấn; T-90 của Nga duy trì được hiệu suất tốc độ cao, độ linh hoạt tốt của động cơ V-92S2 công suất 950 mã lực; khiến nó có thể phù hợp với mọi loại địa hình đồi núi, đồng bằng; các loại đường quốc lộ, đường dã chiến; các loại cầu cống có sức chịu tải thấp…

Thứ hai là: Xe tăng của Nga dễ sử dụng; sửa chữa và bảo dưỡng thuận tiện và đơn giản; đồng thời lại có độ bền cao, phù hợp với thời tiết nhiệt đới gió mùa và điều kiện thổ nhưỡng khu vực Đông Nam Á; trong khi giá thành chỉ bằng gần nửa các loại xe tăng đồng hạng của Mỹ và châu Âu.

Thứ ba là: Khả năng phòng tránh đòn tấn công của tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) rất hiệu quả, nhờ hệ thống phòng vệ thụ động gồm giáp phức hợp composite và một lớp giáp phản ứng nổ (ERA); hệ thống phòng thủ chủ động là hệ thống đối kháng điện tử TShU-1-7 Shtora-1 có tác dụng làm nhiễu quá trình điều khiển đường ngắm bán tự động của hệ thống định hướng lắp trên ATGM, gây nhiễu máy dò laser và thiết bị chỉ thị mục tiêu của kẻ địch thông qua các cảm biến, đèn nhiễu OTShU-1-7 và 12 ống phóng đạn khói ngụy trang.

Thứ tư là: Khả năng phóng được tên lửa chống tăng có điều khiển AT-11 Sniper qua nòng, để tiêu diệt đối phương từ cự ly xa tới 5.000m, mục tiêu bao gồm cả xe tăng mang giáp phản ứng nổ lẫn trực thăng bay thấp. Đây là điều mà các xe tăng phương Tây không thể so bì được với T-90S của Nga.

Theo Toàn Thắng/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast