Việt Nam sẽ có T-50 vào năm 2030?

Nga sẽ giao hàng loại máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ năm T-50 cho quân đội trong năm 2018.

“Nga đang tiến hành đợt thử nghiệm máy bay T-50. Hợp đồng của loại máy bay này theo kế hoạch kết thúc vào năm 2017 và thời gian giao hàng sẽ bắt đầu ngay năm 2018”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yury Borisov cho biết.

viet nam se co t 50 vao nam 2030

Máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 của Nga PAK FA (Т-50)

Hàng loạt máy bay chiến đầu thế hệ thứ 5 PAK FA (hay còn gọi là T-50) sẽ bắt đầu bàn giao cho Bộ Quốc phòng trong năm 2018.

Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yuri Borisov trong chuyến thăm của ông tới nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur mang tên YA Gagarin, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết.

Kiểm tra quá trình thực hiện đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng năm 2016, ông Yuri Borisov đi cụ thể kiểm tra các xưởng lắp ráp và quá trình sản xuất Sukhoi PAK FA.

“Sẽ tiến hành thực hiện đợt thử nghiệm máy bay T-50. Hợp đồng của loại máy bay này theo kế hoạch kết thúc vào năm 2017 và thời gian giao hàng sẽ bắt đầu ngay năm 2018”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yury Borisov đưa ra khẳng định.

Theo nguồn tin từ một số nhân vật trong Không quân Nga mọi người cho rằng T-50 sẽ là một chiếc máy bay tàng hình, có khả năng bay siêu tốc, được trang bị các loại tên lửa không đối không, không đối đất, và chống tàu thế hệ mới nhất, cũng như sử dụng radar AESA.

Nó sẽ được trang bị động cơ AL-41F hay một biến thế hiện đại của loại này. Những thông báo cho thấy nó sẽ hơi lớn hơn MiG-29 nhưng không lớn bằng Su-27. Nó có cánh đuôi đứng xoay toàn bộ.

Cánh phụ phía trước cánh chính. Động cơ thế hệ thứ 5 đang được phát triển để thay thế cho động cơ đang dùng cho 2 bản thử nghiệm. Các động cơ đang dùng cùng loại với su 35 và động cơ này đã gặp vấn đề trong lần đầu thử nghiệm.

Các vũ khí mới như tên lửa không đối không, tên lửa đất đối đất mới, bom điều khiển, tên lửa chống hạm hoặc rađa mới. Các loại vũ khí này như một phần của PAK FA.

T-50 dự kiến sẽ thay thế những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker trong kho vũ khí của Nga và là nền tảng cho dự án Sukhoi/HAL FGFA đang được phát triển với Ấn Độ.

Là một chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, nó được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với chiếc F-22 Raptor của Mỹ và chiếc F-35 Lightning II liên doanh Mỹ, Anh, Israel, Ý, Hà Lan, Úc, Canada, Na Uy, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ. Chiếc T-50 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình ngày 29 tháng 1 năm 2010.

Theo tin trước đó của Giám đốc Trung tâm phân tích vũ khí toàn cầu Nga,ông Igor Korotchenko cho rằng Việt Nam sẽ có chiếc Sukhoi T-50 vào năm 2030-2035.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast