Vũ khí "thần lửa" giúp Ấn Độ bước vào ‘sân chơi’ của 5 cường quốc mạnh nhất thế giới

Tên lửa Agni-V là vũ khí do Ấn Độ chế tạo vừa được phóng thử thành công. Vũ khí này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 5.000 đến 8.000km.

Vũ khí "kẻ ăn thịt người" thầm lặng khủng khiếp nhất thế giới của Mỹ Vũ khí giúp Mỹ khẳng định sức mạnh răn đe hạt nhân đầu tiên trên thế giới Uy lực ‘chết người’ vũ khí biến hình mới nhất Mỹ đang phát triển

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-V do nước này tự chế tạo. Vụ thử được tiến hành tại bãi thử tổng hợp (ITR) trên đảo Abdul Kalam ngoài khơi bờ biển Odisha.

Trước đó vào ngày 19 tháng 4 năm 2012, Ấn Độ cũng đã tiến hành thử nghiệm thành công tên lửa Agni-V. Lần thử nghiệm tên lửa lần này đã chính thức đưa Ấn Độ vào "sân chơi" vốn là lãnh địa của 5 cường quốc: Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc. Câu lạc bộ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đã đón nhận một thành viên mới.

Với người dân quốc gia Nam Á này, Agni-V còn hơn cả ICBM vì nó mang theo niềm tự hào và kiêu hãnh của Ấn Độ.

vu khi than lua giup an do buoc vao  choi cua 5 cuong quoc manh nhat the gioi

Tên lửa Agni-V khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Agni-V, do Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) Ấn Độ chế tạo, được phóng đi từ tổ hợp bệ phóng số 4 của ITR.

Tên lửa Agni-V là tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn có chiều dài 17,5m, có 3 tầng và nặng 50 tấn và mang đầu đạn hạt nhân. Ấn Độ đã chi 480 triệu USD để phát triển loại tên lửa này.

Được biết, cơ chế hoạt động của tên lửa này đó là tầng đẩy đầu tiên sẽ đưa tên lửa lên độ cao khoảng 40km. Tầng đẩy thứ hai sẽ đẩy tên lửa lên độ cao khoảng 150km và tầng thứ ba sẽ đưa Agni-V lên 300km. Tên lửa cuối cùng sẽ đẩy nó lên độ cao khoảng 800km so với mặt đất.

Với tầm bắn 5.500km và bay nhanh hơn một viên đạn, loại tên lửa được sản xuất với chi phí lên tới 499 triệu USD này có khả năng bao trùm toàn bộ châu Á, một phần châu Âu, châu Phi và một vùng lãnh thổ nhỏ của châu Mỹ.

Do đó, đây được xem là loại tên lửa hiện đại nhất và có tầm bắn xa nhất trong kho vũ khí chiến lược của Ấn Độ. Sự hoàn hảo của hỏa tiễn xuyên lục địa này còn nằm ở tính cơ động tuyệt vời của nó.

Không giống như những thế hệ tên lửa Agni trước đó, tên lửa Agni-V có thể được vận chuyển trong những ống chuyên dụng trên đường ray hoặc đường bộ khiến đối phương khó có thể phát hiện. Nó có thể được phóng lên từ một bệ phóng rộng cỡ một chiếc container.

Tuy nhiên, không chỉ dừng ở những tính năng đã rất tuyệt vời này, vụ thử thành công vừa qua sẽ cho phép các nhà khoa học quân sự Ấn Độ nâng tầm bắn của tên lửa lên 8.000km.

Tên lửa Agni-V còn có thể được sửa đổi cấu hình để biến thành tên lửa mang vệ tinh cỡ nhỏ và sau đó thậm chí có thể sử dụng để bắn rơi vệ tinh của đối phương. Từ Agni-V, Ấn Độ sẽ hướng tới việc nghiên cứu và chế tạo tên lửa có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân.

Ngoài ra, tên lửa Agni-V cũng mang các lượng chất nổ MIRV (multiple independently targetable re-entry vehicles) đồng thời phát triển. Một tên lửa MIRV có thể chuyển nhiều đầu đạn vào các mục tiêu khác nhau.

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast