Ý muốn hủy hợp đồng mua F-35 của Mỹ

Sputnik dẫn nguồn tin từ truyền thông Ý cho biết, không quân nước này đã nhận được 10 máy bay chiến đấu F-35 trong tổng số 90 chiếc mà hợp đồng dài hạn giữa Mỹ và Ý đã ký kết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ý - bà Elisabetta Trenta cho rằng nước này sẽ không mua thêm các máy bay chiến đấu F-35 nữa và đang cân nhắc liệu có tuân theo hợp đồng mà quốc gia đã ký hay không.

"Chúng tôi sẽ không mua thêm bất kỳ chiếc F-35 nào nữa. Chúng tôi đang đánh giá xem phải làm gì với các hợp đồng đã có và hình phạt về tài chính là điều khó tránh khỏi", bà Trenta cho hay.

Ý muốn hủy hợp đồng mua F-35 của Mỹ

Ý cân nhắc hủy hợp đồng mua bán chiến đấu cơ F-35.

Vị Bộ trưởng Quốc phòng này cũng đề cập đến những mặt lợi và hại về công nghệ và nghiên cứu ở Ý liên quan đến máy bay, cũng như các công việc sẽ bị mất.

"Theo những điều khoản của các hợp đồng hiện có được ký bởi chính phủ trước đó, chúng tôi đang thực hiện một đánh giá cẩn thận dựa trên lợi ích quốc gia", bà Trenta nhấn mạnh.

Ý là quốc gia duy nhất được lắp ráp F-35B ngoài Mỹ. Tuy nhiên, những chiếc máy bay này vẫn phải đưa tới căn cứ hải quân Mỹ ở Maryland để kiểm định chất lượng và huấn luyện phi công.

Dây chuyền lắp ráp ở Ý sẽ tạo ra 30 chiếc F-35B cho hải quân, không quân Ý và không quân Hà Lan.

Vào năm 2012, Ý cũng từng giảm lượng đặt hàng máy bay F-35 từ 135 xuống còn 90 chiếc vì lí do khủng hoảng nợ công khiến ngân sách cạn kiệt.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast