1/4 trẻ em trên thế giới bị ảnh hưởng bởi xung đột và thiên tai

Cứ 4 đứa trẻ trên thế giới thì có 1 em không nhận được chăm sóc y tế, giáo dục tốt, dinh dưỡng sạch và được bảo vệ đúng mức do sống tại các quốc gia có xung đột hoặc bị ảnh hưởng của thảm họa thiên tai.

1 4 tre em tren the gioi bi anh huong boi xung dot va thien tai

Trẻ em Sudan bị suy dinh dưỡng điều trị tại một bệnh viện ở Aweil. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đó là con số được Người phát ngôn UNICEF Christophe Boulierac nhấn mạnh trong buổi họp báo ngày 9/12 tại Geneva.

Theo thống kê của UNICEF, trong tổng số khoảng 535 triệu trẻ em đó, khu vực Cận Sahara ở châu Phi chiếm tới 3/4, tức 393 triệu em, sau đó là tới vùng Trung Đông và Bắc Phi, nơi chiếm khoảng 12% tổng số trẻ em bị ảnh hưởng.

Dưới tác động của các cuộc xung đột, thảm họa thiên nhiên, các em đã buộc phải rời bỏ nhà cửa, mắc kẹt đằng sau các giới tuyến trong tình cảnh đối mặt với bệnh tật, bạo lực và bị bóc lột.

Riêng tại Syria nơi xung đột đang tiếp tục leo thang, số trẻ em sống tại các khu vực bị vây hãm đã tăng lên gấp đôi trong vòng gần một năm qua.

Con số của UNICEF cho biết gần nửa triệu trẻ em Syria đang phải sống tại 16 khu vực bị vây hãm, nơi cứu trợ nhân đạo và các dịch vụ cơ bản không thể tiếp cận.

Tại Nam Nigeria, trong gần 1.8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa thì có 1 triệu trẻ em.

Còn ở Afghanistan, một nửa trong số trẻ em tới tuổi học tiểu học không được đến lớp và ở các khu vực xung đột cứ 3 trường thì có 1 trường phải đóng cửa.

Trẻ em cũng là nạn nhân đầu tiên của các thảm họa thiên nhiên. Gần hai tháng sau bão Matthew tại Haiti, vẫn có gần 90.000 trẻ cần được trợ giúp.

UNICEF cảnh báo tình trạng tồi tệ mà các em nhỏ phải đối mặt hiện nay đang đe dọa làm xói mòn những tiến bộ đạt được trong những thập kỷ gần đây.

Các số liệu trên được công bố trong bối cảnh UNICEF chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, 11/12/2016 - Tổ chức được thành lập nhằm đem lại sự trợ giúp và hy vọng cho trẻ em trên toàn thế giới.

Theo Vietnam+

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast