2 nhà báo bị thu thẻ vì “ép” người vi phạm phải mua quảng cáo

Đó là trường hợp của của bà Vũ Thị Thành Huế và bà Lê Thị Xuyến công tác tại Báo Công Thương, vừa bị quyết định thu thẻ nhà báo vì ép người vi phạm xây dựng phải… mua quảng cáo.

Hôm nay, ngày 25/8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký Quyết định thu hồi Thẻ nhà báo của bà Vũ Thị Thành Huế và bà Lê Thị Xuyến công tác tại Báo Công Thương.

2 nha bao bi thu the vi ep nguoi vi pham phai mua quang cao

Thẻ nhà báo (Ảnh minh họa)

Quyết định nêu rõ, thu hồi Thẻ nhà báo số IBT 01434, thời hạn 2016-2020 của bà Vũ Thị Thành Huế và Thẻ nhà báo số IBT 01473, thời hạn 2016-2020 của bà Lê Thị Xuyến được cấp tại Báo Công Thương do vi phạm các quy định về hoạt động nghiệp vụ báo chí theo tiết c điểm 9.1 khoản 9 Mục II Thông tư số 07/2007/TT-BVHTT ngày 20 tháng 3 năm 2007 của Bộ Văn hóa Thông tin.

Nội dung sự việc như sau: Mới đây, Cục Báo chí nhận được đơn của một công dân tại Vĩnh Bảo (Hải Phòng) phản ánh về việc tác nghiệp của bà Vũ Thị Thành Huế và bà Lê Thị Xuyến, công tác tại Báo Công Thương.

Được biết, bà Vũ Thị Thành Huế là Trưởng văn phòng đại diện Báo Công thương tại Thành phố Hải Phòng; bà Lê Thị Xuyến là phóng viên thường trú Báo Công thương tại Thành phố Hải Phòng.

Sau khi bà Vũ Thị Thành Huế và Lê Thị Xuyến tìm hiểu về những vi phạm trong xây dựng của một công dân tại Vĩnh Bảo (Hải Phòng). Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, bà Huế, bà Xuyến có gặp gỡ và trao đổi điện thoại với người vi phạm. Nội dung trao đổi đã được người vi phạm ghi âm.

Tại buổi làm việc với Báo Công thương, sau khi nghe lại 3 đoạn ghi âm mà người khiếu nại cung cấp cho Cục Báo chí, bà Vũ Thị Thành Huế và bà Lê Thị Xuyến xác nhận: Đây là nội dung mà bà Huế và bà Xuyến trao đổi với người vi phạm.

Trong đoạn ghi âm này, khi người vi phạm đề nghị tạo điều kiện về việc xây dựng của ông, bà Huế và bà Xuyến đã đề nghị ông ký hợp đồng quảng cáo, tuyên truyền trên Báo Công thương, “cần xuất hóa đơn thì xuất, không cần thì không xuất hóa đơn, không cần đăng tải gì cả, coi như hỗ trợ Báo". Đồng thời bà Huế , bà Xuyến có gửi cho người vi phạm 1 bộ hồ sơ để ký hợp đồng.

Cũng theo nội dung ghi âm thì bà Huế và bà Xuyến đã đề xuất người vi phạm ký hợp đồng với mức tiền là 30 triệu đồng nhưng có thể không đăng bài quảng cáo, không xuất hóa đơn.

Việc làm trên của bà Vũ Thị Thành Huế và bà Lê Thị Xuyến, đã vi phạm quy định về hoạt động nghiệp vụ báo chí. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký quyết định thu hồi thẻ nhà báo của bà Vũ Thị Thành Huế và bà Lê Thị Xuyến. Báo Công thương có trách nhiệm thu hồi 2 thẻ nhà báo trên nộp về Bộ Thông tin và Truyền thông (Qua Cục Báo chí) trước ngày 10/9/2016.

9. Thu hồi Thẻ nhà báo

9.1. Người được cấp Thẻ nhà báo bị thu hồi Thẻ nhà báo trong các trường hợp:

a) Bị cơ quan tố tụng quyết định khởi tố bị can;

b) Bị cấp có thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên hoặc bị khiển trách hai lần liên tục trong hai năm;

c) Vi phạm các quy định về hoạt động nghiệp vụ báo chí, thông tin trên báo chí, sử dụng Thẻ nhà báo không đúng mục đích gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Bị kỷ luật buộc thôi việc tại cơ quan báo chí;

(Trích điểm 9.1 khoản 9 Mục II Thông tư số 07/2007/TT-BVHTT ngày 20 tháng 3 năm 2007 của Bộ Văn hóa Thông tin)

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast