25 thuyền viên ở Thạch Kim thoát chết trở về

Dù được báo trước có bão nhưng vì “mưu sinh” họ bất chấp nguy hiểm vẫn cho tàu ra khơi khai thác hải sản tại vùng biển đảo Bạch Long Vĩ. Hơn 12 giờ đồng hồ chống chọi với cơn bão số 10, 4 chiếc tàu bị đánh chìm, 25 thuyền viên trên tàu may mắn thoát nạn trở về trên những chiếc tàu tơi tả.

Anh Phạm Minh Tịnh chưa hết bàng khi trở về nhà
Anh Phạm Minh Tịnh chưa hết bàng khi trở về nhà

9 giờ sáng ngày 4 – 10, tại Cửa Sót xã Thạch Kim -Lộc Hà ( Hà Tĩnh) hàng chục chủ thuyền kiểm tra máy móc những con tàu của mình lần cuối, chuẩn bị đầy đủ các vật dụng thiết yếu cho chuyến đánh bắt hải sản dài ngày. Trong số đó có 4 chiếc tàu với 25 thuyền viên rẽ sóng ra khơi trong niềm hy vọng cá, mực đầy khoang…

Chuyến đi kinh hoàng

Sau gần 10 ngày, 4 chiếc tàu tới được vùng biển Bạch Long Vĩ – cách Cửa Sót 147 hải lý, lúc này sóng biển bắt đầu dữ dội, sức gió giật cấp 9-10. Quá nguy hiểm, các chủ tàu huy động những thuyền viên của mình khẩn trường thu dọn phương tiện đánh bắt, chuẩn bị đầy đủ áo phao, tăng tốc cho tàu tiến nhanh về phía đảo Bạch Long Vĩ.

Vừa kịp neo đậu tại âu trú bão của đảo Bạch Long Vĩ thì mưa trắng trời, gió giật mạnh cấp 14 -15, sóng biển dâng cao tạo thành từng đợt lốc xoáy có thể cuốn đi bất cứ thứ gì. Do vậy, tất cả mọi người phải bám trụ trên tàu vì không thể lên được bờ lúc này.

Một cơn sóng lớn chồm lên đánh mạnh xuống thân tàu của anh Phạm Minh Tịnh – HT 20429 TS thuộc Tổ hợp câu khơi Thịnh Phát. Đợt sóng hung dữ làm chiếc tàu của anh tan hoang, khoang thuyền sóng đánh vỡ nát, mọi vật dụng, tài sản đều bị cuốn sạch. Lúc này anh cùng 6 thuyền viên kịp bám chặt vào mạn thuyền nên thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Bị va đập mạnh hai dây neo đứt, chiếc tàu chao đảo trôi tuột ra khỏi âu trú bão. Nhằm cứu con tàu anh Đặng Văn Chung –một thuyền viên trên tàu lao nhanh xuống biển để tháo dây neo vướng vào chân vịt thì bị sóng cuốn trôi…

Con tàu của anh Tịnh trị giá gần 400 triệu đồng đang phải “đắp chiếu” nằm bờ
Con tàu của anh Tịnh trị giá gần 400 triệu đồng đang phải “đắp chiếu” nằm bờ

“Mưa vẫn tầm tã, gió rít liên hồi, tôi và 5 thuyền viên còn lại chỉ biết trông chờ vào số phận khi hai máy của tàu không còn hoạt động, chân vịt thì gãy đôi. Thật may tàu của anh Nguyễn Văn Thạch – cùng trong tổ hợp ở gần ra tay cứu giúp. Hai tàu ghè sát vào nhau nhưng cũng chỉ được hơn 2 tiếng đồng hồ thì tàu của anh Thạch đứt luôn dây neo. Cả hai tàu bị sóng gió đánh bật ra mỗi tàu trôi đi một hướng. Chống đỡ mãi đến 16 giờ cùng ngày một bên mạn tàu của tôi bị vỡ, nước tràn vào và bắt đầu chìm dần. 6 anh em trên tàu buộc phải di chuyển sang một tàu gần đó. Nhảy lên 5 tàu thì cả 5 tàu đều chìm và cho đến 4 giờ sáng ngày 14-10, 6 anh em mới thoát nạn khi ở trên một chiếc tàu của Hải Phòng”. Anh Tịnh vẫn chưa hết bàng hoàng kể.

Hàng trăm con tàu neo đậu tại đây bị bão số 10 đánh chìm, trong đó 4 tàu của xã Thạch Kim gồm các chủ tàu là anh Phạm Mịnh Tịnh, Nguyễn Văn Mạo, Võ Văn Hùng, Nguyễn Văn Dũng và hàng chục chiếc tàu khác cũng bị hư hỏng nhẹ. Rất may tất cả những thuyền viên trên các tàu đều an toàn. Chỉ riêng anh Nguyễn Văn Bảy thuyền viên của tàu anh Dũng bị dập xương bàn tay…Còn anh Chung khi bị sóng biển cuốn đi may vướng vào dây neo của tàu Bình Định nên được họ cứu thoát.

Trắng tay trở về

5 giờ sáng ngày 14- 10 cơn bão số 10 bắt đầu “hạ nhiệt” mọi người tập trung trục với con tàu của anh Tịnh. Việc trục vợt con tàu cũng hết sức khó khăn bởi sau hàng giờ vật lộn với giống tố dường như ai cũng kiệt sức. Anh Tịnh cho biết: Trong suốt “cuộc chiến” với sóng gió tất cả các thuyền viên không có gì để ăn lại phải thức trắng suốt đêm nên ai cũng mệt lã. Cho đến sáng nay mỗi người mới được ăn một gói mì sống lót dạ.

Được giúp sức của một số tàu khác nên việc trục vớt 4 con tàu bị chìm của xã Thạch Kim cũng

Anh Nguyễn Văn Dũng đang đại tu lại con tàu của mình
Anh Nguyễn Văn Dũng đang đại tu lại con tàu của mình

hoàn tất sau hai ngày cật lực của các thuyền viên. Khi xác những con tàu được vớt lên, toàn bộ tài sản phương tiện đánh bắt trên tàu bị cuốn sạch. Các chủ tàu phải đi vay tiền để ăn uống, mua chân vịt, mượn tạm máy của các tàu bạn khắc phục lại tàu để sớm lên đường trở về quê hương.

Sau 28 giờ xuất phát, đến ngày 19-10, 25 thuyền viên thoát nạn trở về trên còn tàu xác xơ. “Hơn chục năm đi biển nhưng tui chưa bao giờ gặp một cơn bão nào lớn và bất ngờ như thế. Không thể tin nổi 8 anh em trên tàu vẫn còn sống để trở về” – anh Nguyễn Văn Dũng một chủ tàu cho hay.

Trong số những con tàu bị bão đánh chìm thiệt hại nặng nhất là tàu của anh Phạm Minh Tịnh khoảng hơn 100 triệu đồng. Con tàu này được anh đầu tư đóng mới cách đây 2 năm có công suất 48CV với tổng trị giá gần 400 triệu đồng nhưng nay chỉ là cái vỏ. Ba chiếc tàu còn lại của anh Mạo, anh Hùng và anh Dũng ước tính thiệt hại mỗi con khoảng từ 80-90 triệu đồng.

Cuộc sống của những ngư dân vùng biển Cửa Sót Thạch Kim còn gặp nhiều khó khăn do ngư trường ở đây dần cạn kiệt. Bởi thế họ phải liều mình vượt sóng ra khơi cách xa hàng trăm hải lý để tìm ngư trường mới, bất chấp trước sự nguy hiểm của giông bão. Và sau chuyến đi này họ may mắn không bị biển cả lấy đi mạng sống nhưng khi trở về lại trắng tay.

Ông Phạm Xuân Đức - Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: Sau khi bốn con tàu bị bão số 10 đánh chìm tại đảo Bạch Long Vĩ trở về, chính quyền địa phương tiến hành đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại và có báo cáo lên huyện Lộc Hà để xem xét có chính sách hỗ trợ cho các ngư dân. Ngoài ra, tại đảo Bạch Long Vĩ vẫn còn hơn 25 con tàu của xã cũng bị thiệt hại nhẹ nhưng đến nay vẫn chưa về địa phương. Có thể các tàu trên đang ở lại khai thác hải sản tại đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast