80.000 người nghiện ma túy được điều trị bằng methadone vào năm 2015

(Baohatinh.vn) - Sáng 13/6, Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS, ma túy và mại dâm tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Y tế và Bộ LĐ-TBXH, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS, tệ nạn mại dâm, ma túy còn diễn biến phức tạp. Có 22 địa phương trong cả nước có người nhiễm HIV mới được phát hiện. Tỷ lệ người nhiễm lây truyền qua đường tình dục ngày càng chiếm tỷ lệ cao hơn so với đường máu. Hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi, rất khó đấu tranh, xử lý...

80.000 người nghiện ma túy được điều trị bằng methadone vào năm 2015 ảnh 1

Ảnh: Chinhphu.vn

Tình hình sử dụng ma túy tống hợp có xu hướng tăng nhanh, nhất là tại các thành phố lớn và các tỉnh phía nam. Theo số liệu từ Bộ Công an, đến cuối tháng 5/2014, cả nước có 182.799 người nghiện, tăng 0,8% so với năm 2013. Số người nghiện các chất ma túy tổng hợp hay chất kích thích dạng “đá”, thuốc lắc tăng mạnh.

Hội nghị cũng đã được nghe Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH báo cáo tóm tắt Dự thảo kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy tại Việt Nam đến năm 2020; nghe các chuyên gia, đại diện các địa phương chia sẻ kinh nghiệm và bàn các giải pháp phòng, chống HIV, ma túy và mại dâm.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cho biết, 5 tháng đầu năm, tình hình HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trên địa bàn tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các ngành liên quan tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp phòng, chống. Đặc biệt, cần làm tốt công tác truy quét tội phạm, trong đó có tội phạm liên quan đến ma túy; triển khai hiệu quả và nhân rộng mô hình điều trị nghiện các chất ma túy bằng methadone; tiếp tục tham mưu kịp thời các vấn đề liên quan để chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trong bối cảnh khó khăn về ngân sách hiện nay, toàn quốc phải chú trọng công tác phòng là chính. Đặc biệt, cần tập trung tuyên truyền qua hệ thống thông tin đại chúng và hệ thống chính trị, lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các sinh hoạt tập thể của học sinh trong các trường học. MTTQ, cựu chiến binh và các đoàn thể, các tổ chức chính trị ở địa phương phải nắm rõ thực trạng, tình hình tại các khu dân cư, địa phương... Các địa phương cũng cần chủ động rà soát để có lộ trình chuyển đổi phù hợp theo Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy tại Việt Nam đến năm 2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành liên quan, các địa phương quyết tâm thực hiện hiệu quả chương trình điều trị nghiện ma túy bằng chất thay thế methadone. Đến năm 2015, ít nhất phải có 80.000 người nghiện được điều trị bằng methadone trên toàn quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast