Ấm áp nghĩa tình vùng lũ

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, vùng rốn lũ Hương Khê vẫn tiếp tục gồng mình gánh chịu những trận mưa do ảnh hưởng của đợt gió mùa đông bắc. Đường làng, ngõ xóm bê bết bùn đất, một số nơi vẫn bị chia cắt cục bộ do nước từ thượng nguồn đổ về và đập thủy điện Hố Hô xả tràn. Thế nhưng, không khí háo hức chờ đón ngày hội toàn dân đoàn kết vẫn hiện hữu trên mọi tổ dân phố, khu dân cư.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Khê Nguyễn Văn Luận cho biết: “Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, chúng tôi đã triển khai, hướng dẫn các địa phương tổ chức ngày hội Đại đoàn kết cho bà con. Theo đó, đã có 22 trên tổng số 238 thôn được lựa chọn tổ chức điểm vào ngày 12/11. Ở những điểm tổ chức đầu tiên, ngoài việc cử cán bộ về chia vui cùng bà con, chúng tôi đã tham mưu với huyện hỗ trợ 1 phần quà 1 triệu đồng và hoa. Cũng từ hoàn cảnh thực tế của địa phương nên việc tổ chức phần lễ năm nay được tinh giản hơn để bà con tập trung vào phần hội. Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 80% thôn đăng ký tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

am ap nghia tinh vung lu

Những nắm cơm ấm tình làng nghĩa xóm.

Tại thôn Tân Thành - nơi được lựa chọn tổ chức điểm ngày hội Đại đoàn kết toàn dân của rốn lũ Phương Mỹ, dù bị cô lập do nước trên thượng nguồn đổ về nhưng tinh thần quyết tâm để có được niềm vui trọn vẹn trong ngày hội lớn vẫn được bà con nơi đây thể hiện qua không khí chuẩn bị khẩn trương. Trưởng thôn Ngô Xuân Hồng cho biết: “Thôn chỉ có 40 hộ và thường bị cô lập do nước lũ nhưng vượt qua khó khăn, bà con luôn phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Chuẩn bị cho ngày hội lớn lần này, chúng tôi đã thực hiện việc trang trí, dọn dẹp lại hội quán thôn, tập luyện những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn của hội phụ nữ, đoàn thanh niên. Chỉ mong sao thời tiết thuận lợi để bữa cơm đoàn kết diễn ra trong không khí ấm áp, trọn vẹn”.

Ở Phương Mỹ, công tác chuẩn bị cho ngày lễ lớn đã được triển khai đến tận người dân 8/8 thôn xóm. Đó là việc tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tập trung dồn sức khắc phục hậu quả mưa lũ để ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất... Tùy điều kiện của từng nơi, một số thôn như Ấp Tiến, Trung Thượng chỉ có thể tổ chức tiệc ngọt, nước chè xanh, nhưng hơn tất cả là sự họp mặt đông đủ già trẻ, gái trai trong ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự nhân lên niềm vui, sự quan tâm chia sẻ và tình người ấm áp trong cộng đồng dân cư.

am ap nghia tinh vung lu

Cứu trợ lương thực, nước uống cho người dân xã Phương Mỹ

Tại xã Phúc Trạch - nơi cơn lũ quét vừa đi qua, với tình cảm ấm áp của cộng đồng, cuộc sống cũng đang dần hồi sinh. Bà Bùi Thị Dung - Tổ trưởng tổ liên gia số 3, thôn 10, Phúc Trạch cho biết: “Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc đã mang lại không khí háo hức, mong chờ cho mỗi người dân. Để đón chào ngày hội lớn, từ mấy ngày nay, chúng tôi đã cùng nhau dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, sắp xếp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng. Cùng với các tiết mục văn nghệ, thể thao của hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các cụ phụ lão cũng đã chuẩn bị những bài thơ hay nhất của mình để có dịp đọc cho con cháu thưởng thức. Bữa cơm đoàn kết được bắt đầu từ sự ủng hộ của cấp trên và sự đóng góp của bà con lối xóm”.

Tại huyện miền núi Hương Sơn và Vũ Quang, nơi cơn lũ đổ về khiến nhiều xã bị cô lập, vượt qua khó khăn, ngày Đại đoàn kết năm nay cũng đã trở thành ngày hội tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp, thắt chặt thêm mối đoàn kết gắn bó, đồng tâm hiệp lực xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư. Anh Nguyễn Thành Đồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn chia sẻ: “Năm nay ở Hương Sơn, việc triển khai ngày hội Đại đoàn kết toàn dân gắn với sơ kết xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đây là dịp để bà con nhìn lại chặng đường đã qua, đồng thời cũng là dịp phát động các phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng người tốt, việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu, vận động giúp đỡ người nghèo”…

am ap nghia tinh vung lu

Agribank Hà Tĩnh, Hội từ thiện Tường nguyên Thiền tự, quận 4, TP. Hồ Chí Minh trao bò cho người dân Lộc Yên (Hương Khê)

Những ngấn lũ vẫn để lại dấu vết bạc màu trên những bờ cây, nhưng dưới bàn tay sắp xếp của người dân, đường làng, ngõ xóm đã được dọn dẹp sạch sẽ, hội quán thôn hàng đêm đã vang lên lời ca tiếng hát để chuẩn bị cho ngày đoàn kết toàn dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hương Minh (Vũ Quang) chia sẻ: Hiện tại, 8/8 thôn đang gấp rút chuẩn bị cho ngày hội Đại đoàn kết. Ngoài thôn Hợp Trù - nơi được chọn làm điểm để tổ chức vào ngày 12/11, các thôn còn lại cũng đã tiến hành họp bàn thống nhất lịch tổ chức.

Ngày Đại đoàn kết năm nay ở các địa phương vùng lũ còn in dấu nghĩa tình vắt cơm nóng hổi của xóm làng chèo thuyền chuyền tay nhau ở vùng bị chia cắt; nghĩa cử ấm áp trong những mái nhà mở rộng cửa đón những gia đình phải sơ tán vì ngập lụt. Đó là chất xúc tác gắn kết mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, tiếp sức cho bà con vùng lũ cùng nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast